+
Aa
-
like
comment

Thời báo kinh tế Anh: “Việt Nam, đất nước không ngừng tăng cường vị thế!”

Bảo Trâm - 15/09/2020 10:28

Ngày 14/9, trang Cfi.co, trang báo chuyên về kinh tế thế giới, đã có bài viết “Vietnam – No Stopping Country on the Ascendancy”, để nói về sự phát triển kinh tế vượt bậc mặc cho những khó khăn về dịch bệnh, suy thoái kinh tế của Việt Nam.

Mở đầu bài viết, trang Cfi đã đưa ra nhận xét rằng Việt Nam thật sự đã đạt được vị thế kinh tế đáng kể chỉ sau hai thập kỷ để có được tốc độ tăng trưởng cao vượt bậc mà ít có quốc gia nào trên thế giới có thể sánh kịp. Mặc dù vẫn còn là một quốc gia đang phát triển và chịu ảnh hưởng không nhỏ từ sự càn quét của đại dịch Covid-19.

Theo Cfi, mặc dù là quốc gia hiếm hoi trên thế giới kiểm soát tốt đại dịch nhưng Việt Nam cũng không tránh khỏi những tổn thất, thiệt hại to lớn đối với kinh tế.

Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội Việt Nam ước tính rằng có khoảng 30 triệu công nhân (khoảng một nửa lực lượng lao động của cả nước) đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch theo một cách nào đó. Tất cả các lĩnh vực sản xuất, ngoại trừ linh kiện máy tính, đều báo cáo lượng đơn đặt hàng ở nước ngoài giảm mạnh. Du lịch, hàng không cũng bị ảnh hưởng trầm trọng khi lượng khách giảm mạnh vì dịch bệnh.

Tuy nhiên, Việt Nam lại là quốc gia duy nhất tại Châu Á có mức tăng trưởng dương, trong khi các quốc gia phát triển khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan… đều có mức tăng trưởng âm tồi tệ.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới, bà Stefanie Stallmeister cho rằng Việt Nam vẫn có thể lật ngược thế cờ suy thoái bằng cách nhanh chóng đưa ra các cách thức tăng trưởng mới như số hóa nền kinh tế, thu hút FDI từ nước ngoài. Hơn nữa, bà Stefanie cũng cho rằng hành động vừa xử lí đại dịch, vừa cố gắng vực dậy nền kinh tế chính là chìa khóa giúp Việt Nam thoát khỏi cơn địa chấn suy thoái.

Theo Cfi, việc thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8 chính là đôi cánh giúp Việt Nam nâng tầm vị thế với thế giới giữa đại dịch. Thỏa thuận thương mại xóa bỏ thuế đối với 71% hàng hóa của Việt Nam sang EU. Theo chiều hướng khác, 65% hàng hóa xuất khẩu sẽ được miễn thuế tại điểm đến của họ. Việt Nam đã đồng ý loại bỏ dần tất cả các nhiệm vụ còn lại trong mười năm tới. EU hứa hẹn sẽ làm như vậy trong bảy năm. Sau Singapore, Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ hai ký hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu.

EVFTA được coi là một bước đệm quan trọng để hướng tới mục tiêu vững chắc của Việt Nam là thay thế Trung Quốc trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Với gần 100 triệu dân, Việt Nam là thị trường tiềm năng lớn thứ ba của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Các nhà xuất khẩu châu Âu đặc biệt vui mừng trước khả năng chi tiêu ngày càng nhanh của người Việt Nam.

Để phát triển nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng cũng liên tục ký kết và thông qua các thỏa thuận thương mại có lợi khác, thúc đẩy ASEAN đẩy nhanh việc thành lập Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực nhằm tìm cách bổ sung Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc vào khu vực thương mại tự do cùng với Australia và New Zealand.

Mặc dù một số ca nhiễm đã quay trở lại vào tháng 8, nhưng chính phủ Việt Nam một lần nữa phản ứng nhanh chóng và dứt khoát để ngăn chặn sự bùng phát, đóng cửa các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển, ra lệnh đóng cửa địa phương và thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với người, gia súc và hàng hóa.

Giữ một đường lối ổn định giúp xã hội đoàn kết, chính phủ Việt Nam không chỉ vượt qua cơn bão mà còn quan tâm đến các cơ hội có thể ập đến sau đại dịch. Với sự trưởng thành và ý thức rõ ràng về mục đích, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có thể vượt qua hoạn nạn bằng chính sự đoàn kết và đường lối phát triển đúng hướng.

Bảm Trâm (Lược dịch theo Cfi.co)

Bài mới
Đọc nhiều