+
Aa
-
like
comment

Thời báo Hoàn Cầu: Trung Quốc gửi lời cảnh cáo đến Mỹ “Sẽ có ngày tính sổ tất cả”

Bảo Trâm - 20/08/2020 12:48

Sáng 20/8, trang Thời báo Hoàn Cầu đã có bài viết, lên tiếng chỉ đích danh Mỹ là “nhân vật” làm mất trật tự an ninh khu vực, làm ảnh hưởng đến hòa bình giữa các nước. Đồng thời cũng đưa ra lời cảnh cáo rằng “Trung Quốc sẽ tính sổ ngay khi có cơ hội!”.

Được biết, ngày 19/8, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ cho biết 4 máy bay ném bom B-1B và 2 máy bay ném bom B-2 đã cất cánh vào ngày 17/8 từ các căn cứ quân sự ở lục địa Mỹ, đảo Guam và Ấn Độ Dương bay tới gần Biển Nhật Bản.

Hơn nữa, ngày 18/8 khu trục Mỹ đã đi về phía Tây của đường trung tuyến khi đi qua eo biển Đài Loan, tiếp cận rất gần với đường bờ biển của Trung Quốc. Trước đó, tất cả các tàu của Mỹ thường đi về phía Đông của đường trung tuyến và di chuyển ở phía Đài Loan. Đây là lần đầu tiên tàu Mỹ đi về phía Tây của đường trung tuyến và ở gần bờ biển của Trung Quốc nhất.

Theo phát ngôn của Hải quân Mỹ, đây thuộc vào nhiệm vụ hàng hải chung nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác, giúp củng cố an ninh hàng hải, thúc đẩy ổn định và ngăn chặn xung đột. Tuy nhiên cả Đài Loan và Trung Quốc đều cho rằng động thái này có tác dụng răn đe đối với lực lượng quân sự Trung Quốc”.

Trả lời Thời báo Hoàn cầu ngày 19/8, chuyên gia quân sự Trung Quốc, ông Tống Trung Bình cho rằng việc tàu Mỹ đi qua eo biển Đài Loan đã “mang lại mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Theo ông Tống Trung Bình, “mối đe dọa thực sự” tức là việc di chuyển của tàu Mỹ qua eo biển Đài Loan hiện đã trở nên bình thường hóa nên việc tàu Mỹ vượt qua trung tuyến eo biển Đài Loan để sang phía nội địa Trung Quốc chính là hành động khiêu khích và ngày càng trở nên nguy hiểm. Bởi điều này không chỉ gây ra những phán đoán sai lầm giữa quân đội hai nước mà khả năng va chạm giữa các tàu cũng tăng cao, không loại trừ khả năng nảy ra xung đột.

Tàu tên lửa của Trung Quốc

Vài ngày trước, khi thông báo về các cuộc diễn tập thực chiến ở eo biển Đài Loan, Đại tá Trương Xuân Huy nhấn mạnh: “các cường quốc khác không ngừng có hành động tiêu cực nhằm can thiệp vào vấn đề Đài Loan, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định khu vực eo biển Đài Loan”.

Trang Thời báo Hoàn cầu đồng thời dẫn lời một nhà quan sát giấu tên cho rằng: “từ việc cảnh cáo ‘các cường quốc’ chung chung đến việc trực tiếp chỉ đích danh nước Mỹ, thì đây là lời cảnh cáo rõ ràng đối với các hành động liên quan đến Đài Loan của Mỹ, tức là đang cho Mỹ xem ‘sổ ghi nợ’, cảnh cáo sẽ có ngày ‘tính sổ’”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Thời báo Hoàn Cầu)

Bài mới
Đọc nhiều