+
Aa
-
like
comment

Thời báo Hoàn Cầu, phường lật lọng đội lốt báo chính thống Trung Quốc

Bảo Trâm - 16/04/2020 16:38

Tờ Global Times (Thời báo Hoàn Cầu), một tờ báo chính thống của Trung Quốc đã đăng tải bài viết “Tại sao Việt Nam xâm phạm biển Đông vào thời điểm này?” với toàn bộ nội dung sai lệch, đổi trắng thay đen, hướng dư luận theo hướng Việt Nam đang lợi dụng Trung Quốc xử lí Covid-19, cố đánh chiếm Biển Đông. Hơn nữa, bài viết còn lật lọng khi nói rằng Việt Nam và Mỹ đang cấu kết nhằm lật đổ, cô lập Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu lật lọng, tẩy trắng cho hành động sai trái của Trung Quốc.

Trong bài viết, tác giả Cheng Hanping đã cố gắng đi ngược lại dư luận toàn thế giới, đổ ngược lại lỗi cho phía Việt Nam cố tình xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc. Bằng ngòi bút dối trá, Cheng Hanping cả gan dám dựng chuyện rằng chính tàu cá Việt Nam đã gây chiến với Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG). Sau đó vu oan cho Trung Quốc trước toàn thế giới, đòi bồi thường trong khi Trung Quốc không hề có lỗi gì.

Nghe nực cười, phường tráo trở lật lọng như vậy đã nghe từ lâu nhưng đến giờ dân Việt mới có thể tận mắt chứng kiến thủ đọan đổi trắng thay đen nhanh đến vậy từ phía Thời báo Hoàn Cầu. Bất kỳ ai, bất kỳ quốc gia nào trên thế giới đều biết Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, được pháp luật quốc tế công nhận. Đoàn tàu của anh vào hải phận nước khác, đâm chìm gây nguy hiểm tính mạng của ngư dân mà anh dám lu loa rằng a là người bị hại, thế có khác nào vừa ăn cướp vừa la làng không chứ?

Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, nhưng Thời báo Hoàn Cầu lại lật lọng cho rằng Việt Nam mới là kẻ có tội

La làng thôi chưa đủ, khi Mỹ lên tiếp chỉ trích Trung Quốc có hành vi sai trái thì Thời báo Hoàn Cầu lại cho rằng Trung Quốc yếu đuối, Trung Quốc bị Mỹ và Việt Nam hợp sức lại “ăn hiếp”.

Hành động đâm tàu cá Việt Nam của Trung Quốc ngay tại lãnh hải Việt Nam là hoàn toàn sai trái. Cả thế giới đều biết không cần bàn cãi, Mỹ thấy rõ hành động của Trung Quốc đầy tính hiếu chiến, đi ngược lại với tiêu chí hòa bình của khu vực nên chỉ trích cũng là lẽ đương nhiên.

Nhưng tác giả Cheng Hanping lại cố lèo lái, thêm thắt rằng chuyện tàu cá không phải là chuyện duy nhất mà Mỹ – Việt Nam cùng bắt tay để cô lập Trung Quốc. Bằng chứng mà Trung Quốc đưa ra là khi vừa có dịch bệnh, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ban hành lệnh phong tỏa Trung Quốc và đình chỉ du lịch hàng không trong và ngoài nước, và di tản các công dân Việt Nam khỏi Trung Quốc. Những hành động này, vừa như phù hợp với hành động của Mỹ chống dịch. Thế là Trung Quốc lập tức đánh đồng Mỹ-Việt đã bàn nhau từ trước để cô lập Trung Quốc trong lúc nguy nan.

Việt Nam đón người từ Vũ Hán về nước vì lo cho sự an toàn của người Việt tại Vũ Hán.

Ơ hay, Việt Nam là nước có đường biên giới sát với Trung Quốc nhất. Ngay lúc dịch bệnh lây lan khắp nơi khó kiểm soát, nếu không đóng cửa thì Việt Nam sẽ ra sao? Hay Trung Quốc muốn dịch bệnh tràn lan khắp Việt Nam thì Trung Quốc mới vừa lòng, hả dạ!?

Việt Nam còn là nước nghèo, Chính phủ Việt Nam phải bảo vệ sức khỏe của người dân, lo cho an nguy của người dân, đó là việc nên và phải làm. Chứ chẳng phải vì Mỹ hay nước nào đóng cửa mà Việt Nam thông đồng, làm theo cả.

La làng, tỏ ra yếu đuối chẳng thấy vẫn chưa đủ, Thời báo Hoàn Cầu chơi thêm chiêu bóp méo sự thật, kích động người đọc với lí do “Việt Nam vỡ trận, kinh tế xuống dốc… nên mới chơi chiêu bài đòi bồi thường để bù vào nguồn thu. Đồng thời đánh lạc hướng thế giới trong công tác phòng chống dịch.”

Việc số người nhiễm gia tăng tại Việt Nam là do nguồn lây từ nước ngoài, và việc này Việt Nam đã lường trước và có phương án để phòng bị tốt nhất có thể như: cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh, xét nghiệm tại chỗ, tìm kiếm nguồn lây F1,F2…. Và ngay cả việc đón công dân về nước mặc dù biết sẽ có thêm ca nhiễm, là do Việt Nam chủ động đón người, tiếp nhận người. Nghĩa cử ấy gọi là tình người, tình đồng bào chứ không phải “vỡ trận không thể kiểm soát” như bài viết đã nói.

Công cuộc chống dịch của Việt Nam luôn được cả thế giới khen ngợi

Kinh tế tuột dốc đó là điều hiển nhiên, quốc gia nào trên thế giới thời điểm này đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do chính Trung Quốc gây ra. Thử hỏi thời điểm này, khi mấy chục ngàn người phải chết, sân bay phải đóng cửa, mọi thứ bị dừng lại thì Trung Quốc có chắc rằng mình không ảnh hưởng? Vậy mà lại lấy điều đó đi nói Việt Nam, có khác gì tự tát vào mặt mình?

Thời báo Hoàn Cầu là một tờ báo chính thống của Trung Quốc, nhưng lại có những lời lẽ thiếu thiện chí, đầy hiếu chiến gây chia rẽ hòa bình. Đây liệu có phải là bản chất thật của Trung Quốc, lật lọng, hiếu chiến nhằm đạt được kế hoạch chiếm lấy Biển Đông.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Việt Nam luôn ôn hòa, luôn theo đuổi tôn chỉ phòng thủ quân sự và việc dùng đến vũ lực trong giải quyết các vấn đề chỉ xảy đến khi “mọi nỗ lực ngoại giao đều vô vọng”. Trên biển, các lực lượng Việt Nam luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nhưng thực tế họ chỉ hành động khi bị bắt buộc phải chiến đấu, ví dụ như việc phía đối thủ bắn trước chẳng hạn. Mà trong bất cứ một cuộc chiến nào, việc nổ tiếng súng trước đồng nghĩa với một thất bại về mặt ngoại giao.

Việt Nam sẽ không bao giờ để Trung Quốc thành công trong kế hoạch cướp lấy Trường Sa, Hoàng Sa.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều