+
Aa
-
like
comment

Thời báo Hoàn Cầu: Ngoại trường Mỹ sắp “về vườn” đang điên loạn vì Trung Quốc!

Bảo Trâm - 18/01/2021 21:29

Trang Thời báo Hoàn Cầu vừa có bài viết chỉ trích dữ dội Ngoại Mỹ Mike Pompeo, người được cư dân mạng và các chuyên gia Trung Quốc cho rằng một Ngoại trưởng hết thời, vị ngoại trưởng tồi tệ nhất trong lịch sử sau hàng loạt bài đăng chống Trung Quốc dữ dội trên Twitter.

Được biết, Ông Pompeo là người chống Trung Quốc lâu năm trong chính quyền Tổng thống Trump, tuần qua ông đã có khoảng 30 bài đăng chống Trung Quốc, bao gồm các cuộc tấn công bằng lời nói vào chính quyền Trung Quốc (CPC), các cơ quan truyền thông Trung Quốc, các chính sách liên quan đến Khu tự trị Tân Cương, Hong Kong, Biển Đông, phản ứng của Trung Quốc đối với sự bùng phát Covid-19, v.v.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, những bài đăng công kích này không khiến nhiều người Trung Quốc ngạc nhiên, vì luận điệu nhất quán chống Trung Quốc của Pompeo lặp lại chính sách cứng rắn với Trung Quốc của chính quyền Trump. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng bắt đầu tự hỏi liệu tài khoản Twitter của ngoại trưởng của quốc gia quyền lực nhất thế giới có trở thành một trang chuyên chống Trung Quốc nhằm mục đích kích động đến nỗi mất hết lý trí.

“Pompeo hiện đang ở giai đoạn cuồng loạn cả về thể chất và tâm lý. Tại sao? Bởi vì ông ấy đang phải đối mặt với thất bại nặng nề trong sự nghiệp chính trị của chính mình và sự lo lắng gia tăng trong những ngày cuối cùng sau khi ông ấy nhận ra rằng ông đã theo sai người làm sếp của mình, đặc biệt là sau khi bạo loạn ở điện Capitol “, Shen Yi, giáo sư tại Trường Quan hệ Quốc tế và Các vấn đề Công chúng thuộc Đại học Phúc Đán, nói với Thời báo Hoàn Cầu.

Hơn nữa, Ngoại trưởng Pompeo còn tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc về dịch Covid-19 và câu hỏi về nguồn gốc của virus, nhằm che giấu sự điều hành thất bại của chính ông cũng như của các quan chức Mỹ khác, nguyên nhân gây ra gần 400.000 ca tử vong ở Mỹ. Đó là một chiến lược tiêu biểu, phản ánh tư duy cực đoan và hoang tưởng của anh ta, ông Shen Yi nói thêm.

Thời báo Hoàn Cầu mỉa mai ông Pompeo rằng: “Trong khi một số phương tiện truyền thông Mỹ nói rằng sự kết thúc nhiệm kỳ của ông Pompeo sẽ được ghi nhớ bởi sự hắt hủi từ các đồng minh châu Âu của Mỹ khi các quan chức EU từ chối gặp ông sau cuộc bạo loạn. Ngoài ra, thì nhiều nhà phân tích chính trị Mỹ bao gồm cả cựu ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đều nhận định rằng chính sách đối ngoại của Trump là một thảm họa và Pompeo là một phần chính trong số đó.

Cư dân mạng và các chuyên gia Trung Quốc coi việc ông Pompeo tung ra một loạt hành động chỉ trích Trung Quốc trên mạng xã hội như một cách “kêu gọi những người khác đừng quên ông ấy” khi thế giới hiện đang chờ đợi chính quyền Biden xây dựng nên một mối quan hệ mới tốt đẹp với Trung Quốc.

 

Những động thái liều lĩnh vào phút cuối như vậy cũng đã bị các quan chức Trung Quốc hắt hủi. Ông Zhao Lijian, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng ông sẽ không lãng phí thời gian để bác bỏ các tuyên bố của Pompeo về Biển Đông.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Thời báo Hoàn Cầu)

Bài mới
Đọc nhiều