+
Aa
-
like
comment

Thời báo Hoàn Cầu: “Mỹ nên bớt ngông cuồng tại nơi không thuộc mình!”

Bảo Trâm - 15/07/2020 14:08

Trưa 15/7, trang Thời báo Hoàn Cầu đã có bài viết thể hiện thái độ “thù địch” ra mặt với tuyên bố bác bỏ toàn bộ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông. Thời báo Hoàn Cầu khẳng khái cho rằng Mỹ đaỏng can dự một cách thái quá vào chủ quyền của các quốc gia “không hề liên quan” đến Mỹ.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Mỹ lúc nào cũng thích “nhúng mũi vào chuyện thiên hạ”, trong khi Mỹ chẳng hề có bất kỳ quyền hạn nào. “Tại thời điểm này, Mỹ cần nhanh chóng giải quyết những vấn đề liên quan đến Covid-19, nạn đói và thất nghiệp khi kinh tế Mỹ sắp rơi vào khủng hoảng chứ không phải can dự vào nơi cách xa Mỹ nửa vòng trái đất như thế này!”.

Để xây dựng các cơ chế quản lý và kiểm soát khủng hoảng đầy đủ và hiệu quả ở Biển Đông, Mỹ phải hiểu rõ vai trò của chính mình. Mỹ nên biết rằng mình hoàn toàn là người ngoài cuộc. Vấn đề Biển Đông cần được thảo luận bởi các quốc gia có liên quan trong khu vực và Mỹ không nên can dự để cố gắng làm hỏng tình hình.”, trích từ Thời báo Hoàn Cầu.

Thời báo Hoàn Cầu cũng thẳng thắn đưa ra nhận định rằng Mỹ không hề có lý do chính đáng hoặc cơ sở pháp lý để can thiệp vào Biển Đông. Mỹ hiện đang dán nhãn nguy hiểm và phóng đại lên Trung Quốc, cố gắng đe dọa các nước trong khu vực có liên quan và khiến họ quay sang Mỹ để bảo vệ quân sự, mà Mỹ có thể dùng làm lý do để biện minh cho sự hiện diện và can thiệp quân sự của mình ở Biển Đông.

Hành động của Mỹ thật hèn mọn!”, trích nhận xét của Thời báo Hoàn Cầu.

Cũng theo Thời báo Hoàn Cầu, dưới sự ngụy trang của cái gọi là tự do hoạt động hàng hải, Mỹ đã thực hiện nhiều hoạt động khiêu khích khác nhau ở Biển Đông. Điều này sẽ dẫn đến sự bất ổn trong khu vực. Nó thậm chí có thể kích hoạt xung đột hải quân với các nước khác. Bằng cách gửi các nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay ném bom của mình đến hoạt động ở Biển Đông, Mỹ đã áp đặt các biện pháp ngăn chặn quân sự đối với các nước trong khu vực, với các mối đe dọa che giấu. Thực chất, Mỹ mới chính là kẻ hủy diệt hòa bình và ổn định lớn nhất ở Biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu cũng cho rằng Mỹ chỉ dám “đấu võ mồm” bằng những tuyên bố chứ không bao giờ dám đi quá xa khi đối mặt với quân đội Trung Quốc: “Vì thế, các nước đừng bao giờ mong mỏi cuộc đụng độ quân sự nào sẽ xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ, bởi vì Mỹ biết rõ mình là gì trong thế cờ này.

Hơn nữa, Thời báo Hoàn Cầu còn quá quắt cho rằng hành động tăng cường quân sự để bảo vệ các đảo và rạn san hô tại Biển Đông là hoàn toàn hợp pháp. Hành động tăng cường xây dựng hải quân, đặc biệt là với các hoạt động trên không tích hợp trên biển để củng cố hiệu quả các vị trí phòng thủ chiến lược trên Biển Đông cũng là việc làm hợp pháp của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu ngang ngược khẳng định rằng: “Có một thực tế là sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã được cải thiện nhanh chóng trong những năm gần đây. Những nâng cấp này là cần thiết bởi vì Trung Quốc là một yếu tố quan trọng và ổn định cho an ninh khu vực và toàn cầu. Hải quân Trung Quốc rất hùng mạnh, nhưng thay vì sử dụng sức mạnh của mình để đe dọa bất kỳ quốc gia nào, Trung Quốc đã mang lại lợi ích cho nhiều quốc gia hơn. Mỹ mới chính là kẻ gây chiến chứ không phải là Trung Quốc”.

Để khẳng định lời nói của mình, Thời báo Hoàn Cầu còn đưa ra ví dụ về việc Trung Quốc đã gửi tàu Type 920 – còn được gọi là Hòa bình Ark – để cung cấp hỗ trợ y tế cho nhiều quốc gia. Trung Quốc sử dụng các hành động thực tế để thể hiện thái độ yêu chuộng hòa bình, sức mạnh và cách cư xử văn minh. Trung Quốc cũng duy trì hòa bình và ổn định khu vực thông qua các cơ chế đối thoại đa phương. Hành động này được Thời báo Hoàn Cầu cho rằng Trung Quốc chính là quốc gia giúp đỡ cho thế giới nhiều nhất chứ không phải Mỹ.

Kết bài Thời báo Hoàn Cầu không quên đe dọa Mỹ rằng: “Nếu Hải quân Mỹ cố gắng loại Trung Quốc ra khỏi khuôn khổ tham vấn đa phương hoặc có cách tiếp cận thù địch với Trung Quốc, Biển Đông có thể trở nên bất an và bất ổn hơn. Trong hoàn cảnh như vậy, Mỹ sẽ là người đáng trách.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Thời Báo Hoàn Cầu)

Bài mới
Đọc nhiều