+
Aa
-
like
comment

Thời báo Hoàn Cầu: “Ăn miếng trả miếng”, Trung Quốc sẽ khiến Mỹ phải hối hận

Bảo Trâm - 23/07/2020 13:12

Sáng 23/7, trang Thời báo Hoàn Cầu đã có bài viết tuyên bố rằng Trung Quốc nhất định sẽ đáp trả lại tất cả những hành động ngông cuồng mà Mỹ đã dành cho Trung Quốc. Đồng thời cũng đưa ra những phản bác cho luận điệu sai lầm về tin tức của trang Reuters.

Sau đây, Cánh Cò xin lược dịch nguyên văn bài viết của Thời báo Hoàn Cầu:

Trang Reuters đưa tin rằng Trung Quốc đang xem xét đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán. Nhưng nguồn tin của Reuters thật sự quá sai lầm.

Dựa trên nhiều thông tin, Mỹ từ lâu đã chuẩn bị rút khỏi lãnh sự quán Vũ Hán. Bởi vì Mỹ luôn nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trả đũa Mỹ bằng cách yêu cầu LSQ Mỹ tại Vũ Hán buộc phải đóng cửa.

Nhưng Mỹ và cả Reuters đều quá sai lầm, Trung Quốc thông minh hơn Mỹ nghĩ nhiều.

Nếu Trung Quốc quyết định đóng cửa một bất kỳ cơ quan LSQ Mỹ nào tại Trung Quốc để trả đũa, Trung Quốc sẽ không bao giờ chọn Vũ Hán. Một lựa chọn như vậy quá dễ đoán và cũng quá nhân nhượng Mỹ. Việc Mỹ đột ngột quyết định ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ là vô cùng thô lỗ. Điều đó khiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc dâng cao tột độ.

Quyết định bất ngờ này sẽ gây khó khăn vô cùng cho Trung Quốc. Nhưng nếu Trung Quốc đóng cửa LSQ Mỹ tại Vũ Hán, Mỹ sẽ chẳng tổn thất gì vì việc này đều nằm trong dự liệu của Mỹ. Vì thế chẳng thể gọi là trả đũa, vì chẳng có nỗi đau, mất mát hay chật vật nào diễn ra như Trung Quốc đã từng chịu đựng.

Do đó, nếu phía Trung Quốc muốn trả đũa, Trung Quốc sẽ chọn nơi Mỹ không thể nào ngờ tới, điều đó sẽ khiến Mỹ ngạc nhiên và chịu nhiều tổn thất. Nói cách khác, Trung Quốc sẽ chọn phương án gây nhiều rắc rối nhất như quyết định của Mỹ dành cho Trung Quốc. Đó gọi là “ăn miếng trả miếng”.

Thẳng thắn mà nói, Trung Quốc chưa bao giờ có ý định khiến mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng tột độ như hiện nay. Nhưng nếu Mỹ tiếp tục khiêu khích, thì Trung Quốc sẽ có vô vàn cách để đáp trả Mỹ. Trung Quốc sẽ khiến Mỹ phải trả giá bằng bất cứ giá nào. Và Trung Quốc sẽ không sợ bất kỳ mối đe dọa nào do các động thái của Mỹ gây ra để leo thang xung đột.

LSQ Mỹ tại Hong Kong

Trung Quốc có năm lãnh sự quán ở Mỹ, bao gồm Houston. Hoa Kỳ có bảy LSQ ở Trung Quốc, bao gồm Hong Kong và Macau.

Mỹ có ít nhất một nghìn và vài trăm nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong. Tại sao nó có nhiều người như vậy? Rõ ràng là lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong chính là một trung tâm tình báo bí mật.

Trung Quốc thực sự có nhiều biện pháp đối phó với Mỹ. Chẳng hạn, Trung Quốc có thể nhắm vào Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong và Macau. Ngay cả khi Trung Quốc không buộc 2 nơi này đóng cửa, thay vào đó, Trung Quốc có thể đột ngột cắt giảm nhân viên tại đây xuống hơn 70%. Điều này cũng đủ khiến Mỹ chịu nhiều tổn thất.

LSQ Trung Quốc tại Houston

Dựa trên phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin vào thứ Tư, chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ trả đũa. Điều này khiến LSQ Mỹ đang rơi vào tình trạng bất an. Có lẽ tất cả đơn vị này đều đang lên kế hoạch khẩn cấp, đóng gói tài liệu và chuẩn bị đốt chúng. Trung Quốc cuối cùng sẽ nhắm vào một trong số họ. Trước khi Trung Quốc công bố quyết định cuối cùng, tất cả các lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc đều như ngồi trên đống lửa, vô cùng lo lắng và bất an.

Chính phía Trung Quốc ban đầu tiết lộ tin tức về việc đóng cửa lãnh sự quán Houston Trung Quốc. Điều này đã phá vỡ các thông lệ trong quá khứ, vì Trung Quốc thường không hành động trước để công khai “tin tức tiêu cực”. Điều này nằm ngoài dự đoán của Mỹ. Sau khi thông báo cho phía Trung Quốc về quyết định của mình, phía Mỹ có thể mong đợi Trung Quốc thực hiện một số nỗ lực ngoại giao trong khi chuẩn bị sơ tán.

Mỹ buộc LSQ Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong 72 giờ

Thật bất ngờ, lần này Trung Quốc trực tiếp thông cáo với thế giới khuôn mặt xấu xí của Mỹ. Điều này khiến các lí do Mỹ đã chuẩn bị như ăn cắp thông tin đều trở nên vô nghĩa. Còn Trung Quốc lại trở thành kẻ đáng thương trong cuộc chơi này.

Vào thời điểm đặc biệt này khi Mỹ đang hành động điên rồ, bất kể chính phủ Trung Quốc sẽ làm gì, thì người dân Trung Quốc sẽ luôn luôn ủng hộ bất kỳ quyết định táo bạo nào nhằm bảo vệ lợi ích của người dân Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Thời báo Hoàn Cầu)

Bài mới
Đọc nhiều