+
Aa
-
like
comment

Thời báo Hoàn Cầu: “Ấn Độ thừa biết không thể thắng Trung Quốc!”

Bảo Trâm - 23/06/2020 10:58

Ngày 22/6, tờ Thời Báo Hoàn Cầu đã có bài viết phân tích rằng sau cuộc đụng độ biên giới ở Thung lũng Galwan, chủ nghĩa dân tộc và sự thù địch chống lại Trung Quốc ở Ấn Độ đang gia tăng mạnh mẽ, trong khi các nhà phân tích Trung Quốc và một số tiếng nói hợp lý bên trong Ấn Độ cảnh báo rằng Ấn Độ nên dừng lại trước khi quá muộn.

Theo Thời báo Hoàn Cầu: “Khả năng Ấn Độ thắng Trung Quốc nếu xảy ra giao tranh đều không có và Thủ tướng Ấn Độ cũng thừa biết được điều đó. Nếu thật sự có chiến tranh, Ấn Độ sẽ là quốc gia chịu sự sỉ nhục của cả thế giới, Ấn Độ chắc chăn sẽ không bao giờ muốn điều này xảy ra thêm lần nào nữa”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết Chính phủ đã trao cho các lực lượng vũ trang toàn quyền tự do thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào, và ông cũng xuất hiện để làm dịu căng thẳng sau cuộc đụng độ khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng tại Thung lũng Galwan.

Cũng theo Thời báo Hoàn Cầu, Thủ tướng Modi hiểu rằng Ấn Độ không thể có thêm xung đột với Trung Quốc nên ông đang nỗ lực để làm dịu căng thẳng, nhằm loại bỏ giao tranh.

Lin Minwang, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Nam Á của Đại học Fudan Thượng Hải, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng Thủ tướng Modi sẽ cố gắng hết sức để giảm bớt căng thẳng, với tư cách là Thủ tướng Ấn Độ, ông biết đối đầu với Trung Quốc không bao giờ là quyết định sáng suốt.

Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh, ông Wei Dongxu lại khẳng định lực lượng Ấn Độ tỏ ra hiếu chiến chỉ với mong muốn xoa dịu người dân Ấn Độ, chứ không hề mong muốn chiến tranh thực sự xảy ra.

Thủ tướng Modi đang dùng mưu kế để tránh leo thang vì ông biết thừa khả năng thành công là vô cùng thấp. So về tất cả, không chỉ về mặt quân sự, mà cả tầm ảnh hưởng chung và quốc tế, Trung Quốc đều có ưu thế vượt trội hơn so với Ấn Độ”, ông Wei Dongxu nói.

Ông Wei Dongxu nói thêm: “Nói thì có vẻ khó nghe, nhưng Ấn Độ thật sự không hề dám chống lại Trung Quốc!”

Lý do tại sao Trung Quốc không công bố con số là Trung Quốc cũng muốn tránh sự leo thang, bởi vì nếu số thương vong của Trung Quốc dưới 20, chính phủ Ấn Độ sẽ lại phải tiếp tục chịu áp lực, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Hiện tại, Ấn Độ nên tập trung vào các vấn đề dịch bệnh và kinh tế của riêng mình, việc xích mích với các nước láng giềng sẽ gây thiệt hại cho Ấn Độ nhiều hơn thôi”, theo ông Wei Dongxu.

Trung Quốc đang rất hạn chế trong nỗ lực tránh xung đột, nhưng điều này không có nghĩa là Trung Quốc sợ sự khiêu khích hoặc gây hấn từ bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là Ấn Độ. Rõ ràng quân đội Trung Quốc có một hệ thống chiến đấu thông tin tích hợp tất cả quân đội, vũ khí và thiết bị với nhau, đồng thời có quân đội và sĩ quan rất kỷ luật với nhận thức chiến thuật tiên tiến, trong khi Ấn Độ còn kém quá xa, Thời báo Hoàn Cầu khẳng định.

Đây là lý do tại sao Ấn Độ không dám tiến hành một cuộc tấn công toàn diện chống lại Quân đội Trung Quốc trong nhiều thập kỷ nhưng thỉnh thoảng vẫn tạo ra căng thẳng ở mức độ thấp“, trích nguyên văn lời của Thời báo Hoàn Cầu.

Các lực lượng Ấn Độ sử dụng vũ khí mua từ các quốc gia khác nhau mà nhiều người không phối hợp tốt với nhau, chưa kể quân đội vô kỷ luật của họ có thể thổi bay tàu ngầm của họ trong một xưởng đóng tàu và bắn hạ một máy bay trực thăng thân thiện, các nhà quan sát quân sự Trung Quốc phân tích.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, là một Thủ tướng khôn ngoan, ông Modi sẽ biết rằng không nên lặp lại sai lầm của cựu thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru trên mặt trận Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch từ Thời báo Hoàn Cầu)

Bài mới
Đọc nhiều