+
Aa
-
like
comment

Thời báo Châu Á: Việt Nam trở thành người chiến thắng mọi mặt sau Covid-19

Bảo Trâm - 20/04/2020 16:50

Bằng việc giúp đỡ tận tình lúc nguy nan cho các nước phương Tây, Việt Nam đã nổi lên trong mắt bạn bè thế giới không chỉ vì phương pháp chống dịch hiệu quả mà còn là tinh thần tương trợ mặc dù điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn.

Thông qua việc đóng cửa biên giới từ sớm, cùng với sự minh bạch trong công tác phòng chống dịch. Hơn hết là chiến lược ngoại giao giữa đại dịch, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành người chiến thắng trong mắt bạn bè thế giới.

Covid-19 bùng nổ, vừa là thách thức với nền kinh tế Việt Nam nhưng đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam chứng minh cho toàn thế giới phi thường của quốc gia nhỏ bé nhưng giàu lòng nhân ái.

Ông Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales ở Úc công nhận rằng Việt Nam đã vô cùng thành công trong chiến lược ngoại giao trong thời kỳ Covid-19 này: “Việt Nam bằng sự chân thành đã đánh bại Trung Quốc, Đài Loan trở thành quốc gia được các nước phương Tây hoàn toàn tin tưởng và thán phục”.

Việt Nam gần đây đã đẩy mạnh sản xuất thiết bị y tế, và quyên góp số lượng lớn khẩu trang y tế đến các quốc gia đang thiếu hụt trầm trọng Covid-19, bao gồm Hoa Kỳ, Nga, Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức và Anh.

Hành động tương trợ của Việt Nam trong thời điểm này sẽ giúp ích cho nền kinh tế Việt Nam trong tương lai vô cùng nhiều, những nước được Việt Nam giúp đỡ sẽ trở thành đối tác chiến lược quan trọng sau đại dịch”, ông Carl Thayer khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng này đã cảm ơn bạn bè của chúng tôi tại Việt Nam trong một bài đăng trên Twitter, sau khi Mỹ nhận được 450.000 bộ quần áo bảo hộ được sản xuất tại các nhà máy Việt Nam do công ty hóa chất DuPont của Mỹ sở hữu và vận hành.

Việt Nam cũng đã tặng mặt nạ, chất khử trùng tay và các vật tư chứa Covid-19 khác cho các dịch vụ y tế ở Campuchia và Lào, những quốc gia kề cận với Việt Nam trong khu vực.

Đại dịch Covid-19 là một cơ hội tuyệt vời để Việt Nam tăng cường sức mạnh ngoại giao, vì nó giúp truyền bá hành vi hào phóng của người Việt đối với cộng đồng quốc tế”, ông Alexander Vuving, giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K Inouye Mỹ cho hay.

Thật vậy, sự ca ngợi quốc tế dành cho Việt Nam đang tăng vọt vào thời điểm Trung Quốc phải đối mặt với sự chỉ trích đáng kể không chỉ vì che đậy sự bùng phát của dịch bệnh hay bê bối trong việc gửi hàng cứu trợ dỏm cho các nước. Mà còn là hành vi lộng hành, lợi dụng dịch bệnh để thực hiện những hành động quá quắt tại Biển Đông.

Việt Nam tặng khẩu trang cho các nước Châu Âu

Derek Grossman, một nhà phân tích quốc phòng cao cấp tại RAND Corporation, nói rằng: “Việc đẩy lùi dịch bệnh một cách hiệu quả của Việt Nam, cộng với những nghĩa cử cao đẹp mà Việt Nam đang làm trên đấu trường thế giới sẽ chứng minh Việt Nam là quốc gia đáng tin cậy, nâng tầm hình ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới mà ít quốc gia nào khác có được.

Sau đại dịch, nhiều nhà phân tích kinh tế cho rằng Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có sự phát triển đáng gờm, bởi hàng loạt công ty lớn khắp thế giới sẽ thi nhau đổ về Việt Nam, tránh xa Trung Quốc vì những bê bối mà Trung Quốc gây nên suốt thời gian qua.

Các chính trị gia ở Washington, Tokyo và một số thủ đô châu Âu trước đó đã đề cập đến việc tách rời khỏi nền kinh tế Trung Quốc. Giờ đây, họ càng có lí do hơn trong việc dịch chuyển địa điểm sản xuất, mà điểm đến không đâu khác chính là Việt Nam”, Thời báo Châu Á khẳng định.

“Trong nhiều trường hợp, Việt Nam sẽ là lựa chọn đầu tiên của Mỹ, Anh… khi họ nhìn xung quanh để tìm một sự thay thế đáng tin cậy thay vì Trung Quốc”, một doanh nhân tại Singapore đã nêu lên quan điểm của mình.

Ngân hàng Thế giới dự báo trong trường hợp tồi tệ nhất là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ giảm xuống 1,5% trong năm nay, giảm đáng kể từ khoảng 7% trong những năm gần đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp trực tuyến

Điều này đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất của Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua, nhưng nó vẫn cao hơn nhiều so với hầu hết các nước láng giềng Đông Nam Á, bao gồm cả đối thủ sản xuất Thái Lan, hiện đang dự kiến mức tăng trưởng GDP vào năm 2020 rơi vào -5,3%.

Cũng theo một số chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam có thể phục hồi nhanh hơn các quốc gia Đông Nam Á khác vào năm 2021, đặc biệt là nếu các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và EU di chuyển hàng loạt để chuyển các chuỗi cung ứng sau đại dịch ra khỏi Trung Quốc và vào Việt Nam.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng đến vào thời điểm ngoại giao quan trọng đối với Việt Nam. Năm nay, quốc gia này giữ chức chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và một vị trí luân phiên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sau Covid-19, Việt Nam sẽ trở thành nước chiến thắng về mọi mặt: dịch bệnh, ngoại giao, kinh tế… bằng chính những nỗ lực không ngại khó khăn mặc cho nguồn lực đất nước còn hạn chế.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Asia Times)

Bài mới
Đọc nhiều