+
Aa
-
like
comment

Thỏa thuận giai đoạn 1 trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung

Hồng Anh - 14/01/2020 20:00

Ngày 15/1, 2 cường quốc kinh tế Mỹ và Trung Quốc chính thức ký kết Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Bộ Tài chính Mỹ chính thức bãi bỏ quyết định liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy xu hướng hạ nhiệt căng thẳng giữa 2 cường quốc kinh tế sau gần 2 năm xung đột, đặc biệt trước thời điểm hai nước ký kết Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày mai.

Trong báo cáo trình Quốc hội, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, đồng Nhân dân tệ đã mạnh lên và Trung Quốc không còn bị coi là một quốc gia thao túng tiền tệ.

thoa thuan thuong mai giai doan 1: "buoc dung" cua cuoc chien my-trung hinh 1
Ngày 15/1, 2 cường quốc kinh tế Mỹ và Trung Quốc chính thức ký kết Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.  

Theo báo cáo, “Trung Quốc đã đưa ra những cam kết có thể thực thi, nhằm kiềm chế hành động phá giá mang tính cạnh tranh và không sử dụng tỷ giá hối đoái của họ vì những mục đích cạnh tranh”.

Thông báo này chỉ đưa ra 1 ngày khi hai bên ký kết giai đoạn 1 tại Washington, đánh dấu bước “dừng” trong cuộc chiến  thương mại kéo dài gần 2 năm qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, theo thỏa thuận đạt được vào ngày 15/12 vừa qua, Mỹ sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, cũng như sẽ hạn chế một số mức thuế đã áp với hàng hóa Trung Quốc. Về phần mình, Trung Quốc hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, đồng thời tăng nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ.

Trung Quốc hoan nghênh bước đi thiện chí của Mỹ cũng như đánh giá tác động của Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Trâu Chí Vũ cho biết: “Việc Mỹ dỡ bỏ Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ là một lựa chọn đúng đắn mang tính tích cực. Như tôi đề cập về thị trường xuất khẩu, với việc kí Thỏa thuận giai đoạn 1, tôi tin rằng sẽ tác có tác động lớn đối cả Trung Quốc – Mỹ và thậm chí là toàn cầu. Đây là một thông tin tích cực”.

Thị trường tài chính cũng có phản ứng tích cực trước việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết, chính quyền Mỹ sẽ bắt đầu đàm phán giai đoạn kế tiếp “ngay lập tức” sau khi ký thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc.

“Thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được ký kết vào 15/1. Điều quan trọng là chúng ta sẽ bắt đầu giai đoạn 2 đàm phán ngay lập tức. Nhiều người sẽ nói là có giai đoạn 2 hay 3, nhưng tôi nghĩ chúng ta chỉ cần đàm phán 2 giai đoạn là xong. Vì vậy chúng ta cần bắt đầu các cuộc đàm phán này sớm nhất có thể”, ông Trâu Chí Vũ nhấn mạnh.

Lạc quan là vậy nhưng Tổng thống Donald Trump cũng thừa nhận để hoàn tất thỏa thuận “sẽ mất một thời gian nữa” và kết quả có thể phải đợi tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra trong năm nay.

Giới chuyên gia cũng cho rằng hiện vẫn tồn tại các thách thức lớn vì những vấn đề cốt lõi trong tranh cãi giữa hai bên phần lớn chưa được giải quyết, đồng thời vẫn còn nhiều công việc chưa hoàn thành liên quan các mức thuế hiện hành.

Thách thức còn nhiều nhưng việc hai bên ký thỏa thuận giai đoạn 1 có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Mỹ và Trung Quốc, mà còn đối với cả nền kinh tế thế giới.

Về phía Mỹ, đây là thỏa thuận cần thiết đối với Tổng thống Trump khi chuẩn bị bước vào năm bầu cử 2020 do giúp giảm bớt nguy cơ suy thoái và thúc đẩy thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, đối với Trung Quốc, thỏa thuận này sẽ giúp cải thiện triển vọng thương mại, giảm bớt nhu cầu phải triển khai gói kích cầu quy mô lớn nhằm thúc đẩy nền kinh tế

Giới chuyên gia nhận định với thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ giúp giảm bớt các rủi ro mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt. Năm 2020 sẽ là một năm êm ả hơn với mức tăng trưởng ổn định, dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm tới khoảng 3,3%.

Bài mới
Đọc nhiều