+
Aa
-
like
comment

‘Nếu không nhảy lầu, tôi đã chết’

04/05/2021 10:51

Bị khói lửa bao vây không còn lối thoát, thợ xây Nguyễn Văn Thuận, 53 tuổi, ở quận Bình Tân, bảo cháu trai cùng nhảy lầu, nếu không sẽ chết cháy.

Ngày 3/5, ông Thuận bị gãy xương hai gót và cẳng chân trái đang chờ phẫu thuật ở Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, quận 5, sau khi nhảy xuống từ độ cao 4 m tại chung cư cháy trên đường Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, hai hôm trước. Chân bị băng bó kín, người nhiều vết phồng rộp nhưng ông cho rằng “vẫn còn may mắn” hơn nhiều đồng nghiệp khác.

Ông Thuận cho biết được thuê đến cải tạo căn hộ này được bốn ngày thì xảy ra sự việc. “Tôi được trả công 500.000 đồng một ngày nhưng chưa nhận được tiền. Những người khác đã làm trước tôi hai tuần”, ông Thuận nói.

Sáng 1/5, ông cùng cháu trai 21 tuổi cạo trần thạch cao rộng chừng 50 m2 ở lầu một, còn ông Trần Xuân Phương, 41 tuổi và Đỗ Văn Lợi, 53 tuổi, thi công trong phòng vệ sinh cách đó 10 m. Bỗng nhiên, ông Thuận nghe tiếng kêu “cháy, cháy” từ hai người đang hàn các thanh nhôm ở tầng trệt – nơi chứa mút xốp cách âm và la phông.

Chừng 3 phút sau, ngọn lửa bùng lên dữ dội bao trùm lối lên xuống duy nhất là ô vuông 6 m2 trống để bắc cầu thang nhôm, cửa sổ ở đằng trước và lan sang ba căn hộ bên cạnh. Lửa táp từ nhiều phía khiến ông Thuận, cháu trai và hai đồng nghiệp bị mắc kẹt. Áo và tóc bị lửa bén khiến ông phải cởi bỏ để trùm đầu.

Ông Thuận được điều trị tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, quận 5 sau khi nhảy xuống từ chung cư cháy, sáng 3/5. Ảnh: Đình Văn.
Ông Nguyễn Văn Thuận được điều trị tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM, sau khi nhảy xuống lầu một chung cư cháy. Ảnh: Đình Văn.

“Khi đó khói đen mù mịt, tôi không còn thấy gì nữa, người thì bỏng rát. Tôi hướng vô trong hô lớn, bảo cháu cùng nhảy, nếu không sẽ chết cháy”, ông Thuận nói. Lúc đó, sàn nhà đã nóng như “chảo trên bếp”, ông đã lao mình xuống đất, xuyên qua khói lửa.

Thấy chú nhảy xuống bất tỉnh, người cháu chạy ra ô văng đứng cheo leo khoảng 5 phút, trước khi được cảnh sát giải cứu cùng hai người khác ở tầng trệt. Khi đám cháy được dập tắt, lính cứu hỏa tiếp tục phát hiện hai thợ xây đang thoi thóp trong nhà vệ sinh ở lầu một, bị khói ám khói đen khắp người.

Sáu nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Ngoài ông Thuận, cháu của ông và một người khác bị thương nhẹ được chăm sóc ở Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn trước khi được cho về nhà. Ba người khác điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, cách đó hơn 4 km.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ông Trần Xuân Phương đã tử vong do bỏng toàn thân, phỏng hô hấp. Ông Đỗ Văn Lợi và một người khác bị bỏng hô hấp, tứ chi.

Chăm sóc bố tại bệnh viện, anh Đỗ Hữu Tài, 26 tuổi, cho biết, ông Lợi còn yếu chưa thể giao tiếp, phải bơm thức ăn thông qua ống dẫn. “Tôi được cảnh sát thông báo bố tôi kẹt ở phòng vệ sinh hơn 30 phút”, anh Tài nói và cho biết ông Lợi đã làm thợ hồ được hơn 20 năm, mỗi công trình được thầu thuê làm việc 1-2 tuần.

Ông Lợi bị bỏng, ám khói đen khắp người được cảnh sát giải cứu từ phòng vệ sinh ở lầu 1. Ảnh: Hữu Khoa.
Ông Đỗ Văn Lợi, 53 tuổi, bị bỏng, ám khói đen khắp người được cảnh sát đưa ra từ phòng vệ sinh ở lầu một. Ảnh: Hữu Khoa

Chung cư cháy đã lan sang thiêu rụi 3 căn hộ khác có tổng diện tích khoảng 300 m2, các bức tường bị ám khói đen. Khu nhà này gồm 12 căn hộ 3 tầng liền kề, được xây hơn 30 năm. Dãy nhà đang được cải tạo từ quán cà phê để xây nhà hàng.

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, căn hộ chứa nhiều vật liệu xây dựng dễ cháy nên khi hàn xì tia lửa đã bắn vào gây hỏa hoạn.

Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão Nguyễn Hoàng Tâm cho biết, dãy chung cư này sửa chữa khoảng 2 tháng. Hôm 13/4, phường đã kiểm tra, đình chỉ thi công vì cải tạo không phép. Nhưng lợi dụng ngày nghỉ lễ, họ đã lén lút làm.

Hiện, Công an quận 1 đã tạm giữ một số người có liên quan để điều tra.

Đình Văn

Bài mới
Đọc nhiều