+
Aa
-
like
comment

Thịt heo tăng giá chóng mặt, người Thái Lan đổi sang ăn cá sấu

21/01/2022 11:39

Trước tình hình dịch tả heo Châu Phi khiến nguồn cung thiệt heo ở Thái Lan khan hiếm, giá bị đẩy lên chóng mặt, người dân dần chuyển sang ăn thịt cá sấu.

Cá sấu trong trang trại của ông Wichai Rungtaweechai ở thành phố Nakhon Pathom, Thái Lan – Ảnh: SCMP

Ngày 21-1, báo South China Morning Post dẫn lời ông Wichai Rungtaweechai cho biết điện thoại của ông đã không ngừng đổ chuông với các đơn đặt hàng thịt cá sấu, kể từ khi giá thịt heo tăng kỷ lục lên 200 baht (6 USD) một ký vào đầu năm nay. Để so sánh, một ký thịt cá sấu có giá 2 USD.

Đây là tin mừng cho những người muốn tìm kiếm nguồn protein giá rẻ thay thế thịt heo, song lại là “tin buồn” cho 10.000 con cá sấu trong trang trại của ông Wichai ở thành phố Nakhon Pathom, cách thủ đô Bangkok một giờ lái xe.

“Đơn đặt hàng đến từ mọi miền đất nước. Các nhà hàng và người buôn thịt đặt hàng số lượng lớn trong khi khách hàng lẻ đặt giao về nhà để ăn thử”, ông Wichai cho biết.

Ông Wichai cho rằng lý do nhiều người chuyển sang thịt cá sấu – thịt nạc hơn và nhiều protein hơn thịt heo nhưng dai hơn thịt gà – là vì cuộc khủng hoảng hiện nay ở các trang trại nuôi heo của Thái Lan.

Sau nhiều tháng phủ nhận, tuần trước, giới chức Thái Lan xác nhận dịch tả heo châu Phi đã xâm nhập vào quốc gia này.

Dịch này đã giết chết hàng triệu con heo tại châu Âu và châu Á trong vài năm qua và gây ra tình trạng thiếu nguồn cung, tăng giá thịt heo.

Chính phủ Thái Lan đã tiêu hủy hàng trăm ngàn con heo để kiểm soát dịch bệnh. Đài Loan và Campuchia đã cấm nhập khẩu thịt heo từ Thái Lan.

Năm 2021, Thái Lan nuôi 18 triệu con heo để phục vụ nhu cầu trong nước, và Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từng nói Thái Lan có rất nhiều heo để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng đang có thế lực nào đó thao túng giá heo. Ảnh minh họa.

Đầu tuần này, ông Prayuth cho biết chỉ khoảng 20% số heo trong nước chết vì dịch. Thủ tướng Thái Lan cho rằng đang có thế lực nào đó thao túng giá heo.

Ngọc Thanh

Bài mới
Đọc nhiều