+
Aa
-
like
comment

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin chính thức vụ bắt đối tượng Phạm Đoan Trang

Thành Nhân - 07/10/2020 16:11

Theo Nikkei Asia, việc tái sử dụng rác thải đã mang lại một nguồn năng lượng đáng kể cho khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, không có gì khó gì khó hiểu khi rác ở đây được “quý như vàng”.

Dân số Đông Nam Á đang ngày càng tăng lên, đồng nghĩa rằng lượng rác thải cũng ngày càng nhiều hơn. Với diện tích đất hạn chế, hầu hết rác thải ở khu vực đều được xử lý bằng cách thu gom và tập kết về các bãi rác lộ thiên. Các nhà chuyên môn cho biết, quá trình đốt rác sẽ thải ra khí nhà kính carbon dioxide (CO2), còn chôn lấp thì tạo ra khí mê-tan vốn mạnh gấp 25 lần so với CO2 khi tồn tại trong khí quyển. Đáng nói, các bãi rác để tồn đọng lâu ngày còn gây ô nhiễm mạch nước ngầm, thường xuyên bốc mùi hôi thối và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, rác thải cũng là tài nguyên có giá trị giá nếu biết cách tận dụng, tái chế. Bởi vậy, biến rác thải thành năng lượng đang được nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia tại Đông Nam Á áp dụng và coi đây là nguồn tài nguyên quý giá để thay thế trong tương lai.

Đơn cử như tại Singapore. Hiện tại, một nhà máy đốt rác thải ở quận Tuas, phía tây nam Singapore đã có thể xử lý khoảng 35% lượng rác mà đảo quốc này thải ra hàng ngày. Khoảng 500 đến 600 xe chở rác đưa rác suốt ngày đêm đến nhà máy – nơi có công suất sản xuất điện đạt 120 megawatt.

Trước đó vào năm 2022, Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries thông báo rằng họ đã mua toàn bộ cổ phần của TuasOne, đơn vị vận hành nhà máy đốt rác thải và chuyển thành thành năng lượng. Cho tới nay, Mitsubishi Heavy đã thiết kế và xây dựng bốn nhà máy biến chất thải thành năng lượng ở Singapore.

Đáng chú ý, tập đoàn cũng khẳng định họ có thành tích tốt nhất trong ngành này ở Đông Nam Á. Mitsubishi Heavy đã phát triển công nghệ để tách rác có thể phân hủy sinh học khỏi nhựa và các loại rác thải khác một cách hiệu quả. Công ty có kế hoạch thương mại hóa nó vào năm tài chính 2023, bắt đầu ở Nhật trước khi chuyển sang Đông Nam Á và các nơi khác. Ngoài ra, Mitsubishi Heavy cũng đang mong muốn kết hợp các thiết bị biến chất thải thành năng lượng với công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon. Khí thải CO2 thu hồi được có thể được sử dụng trong sản xuất hóa chất.

Máy móc của Mitsubishi Heavy hiện tại đang được triển khai để lưu trữ 70% tổng lượng CO2 được thu hồi trên toàn thế giới. Mitsubishi Heavy cũng đã cung cấp thiết bị thu hồi carbon ở Malaysia, Việt Nam và đang sẵn sàng mở rộng sang thị trường xử lý rác ở Đông Nam Á.

Một nhà máy đốt rác thải ở quận Tuas, phía tây nam Singapore

Ở một diễn biến khác, công ty nghiên cứu Mordor Intelligence của Ấn Độ thì dự kiến thị trường chuyển chất thải thành năng lượng ở Đông Nam Á sẽ tăng mạnh từ 3,3 tỷ USD vào năm 2023 lên 6,1 tỷ USD vào năm 2028 – mức tăng tới 80% giá trị thị trường hiện tại. Trong giai đoạn 2020-2021, Malaysia đã bắt tay vào triển khai kế hoạch thành lập ít nhất sáu nhà máy như vậy. Các dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Tại Thái Lan, việc xây dựng một nhà máy đốt khoảng 144.000 tấn chất thải mỗi năm và tạo ra 6 megawatt điện đã được bắt đầu từ năm 2020.

Cũng theo Mordor Intelligence, trong khi các công ty nước ngoài đang đón nhận làn sóng này ở Đông Nam Á, thì các công ty Nhật Bản cũng nhận được sự tin tưởng ngày càng nhiều do chuyên môn và kinh nghiệm của họ. Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, nước này hiện có khoảng 1.000 cơ sở xử lý rác thải – nhiều nhất trên thế giới. Khoảng 40% cơ sở này cũng được trang bị thiết bị chuyển đổi thành điện.

Tương tự Mitsubishi Heavy của Singapore, một công ty của Nhật Bản là IHI cũng đã tiến hành thử nghiệm thực địa ở Malaysia liên quan đến xử lý chất thải dầu cọ tại một nhà máy đốt than. Hay như Hitachi Zosen, công ty này cũng đã giành được hợp đồng xây dựng các nhà máy biến rác thải thành năng lượng ở Thái Lan và Việt Nam. Công suất mỗi nhà máy dự kiến đốt khoảng 144.000 tấn chất thải mỗi năm và tạo ra 6 megawatt điện.

Lan Hoa

Bài mới
Đọc nhiều