+
Aa
-
like
comment

Thiếu niên 17 tuổi Nahel M. bị cảnh sát Pháp bắn chết là ai?

Bảo Trâm - 02/07/2023 15:14

Cái chết của Nahel M. do bị cảnh sát bắn vì không tuân thủ lệnh dừng kiểm tra đã gây ra làn sóng biểu tình 5 đêm liên tiếp khắp nước Pháp.

Người dân ở nhiều thành phố của Pháp đã xuống đường trong đêm thứ 5 liên tiếp để đòi công lý cho Nahel, thiếu niên 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết – Ảnh: LE MONDE

Hành động không thể bào chữa của cảnh sát Pháp

Nahel lớn lên ở vùng ngoại ô Paris, nơi nhiều người nhập cư nước ngoài sinh sống. Mẹ của cậu là người gốc Algeria – một thuộc địa cũ của Pháp. Bà một mình nuôi Nahel trưởng thành.

Khi thông tin Nahel M. bị bắn chết nổ ra, khu phố nơi cậu sống là nơi đầu tiên tổ chức biểu tình. Các cuộc biểu tình lan rộng khắp đất nước trước đám tang của Nahel vào ngày 1-7 tại quê nhà ở quận Nanterre, tỉnh Hauts-de-Seine.

Mặc dù nhà chức trách Pháp không nói đến nguồn gốc dân tộc của Nahel, người dân Pháp đã nhanh chóng liên hệ hai vấn đề với nhau. Họ gọi đây là liều thuốc thử cho xã hội Pháp.

Cuộc tuần hành tưởng nhớ Nahel ngày 29-6 đã tập hợp hàng nghìn người – những người tin rằng việc cuộc đời anh bị cắt ngắn đã phơi bày cách cảnh sát Pháp đối xử với những thanh niên gốc Ả Rập và châu Phi.

Mẹ của Nahel tham gia đòi công lý cho con trai. Bà cho biết bà chỉ trách “người cảnh sát đã tước đoạt mạng sống của con trai tôi”

Cảnh sát giải thích họ chú ý và ra tín hiệu dừng xe với Nahel vì cậu đã lái xe liều lĩnh. Theo cảnh sát, Nahel đã không tuân thủ lệnh dừng xe của cảnh sát và dọa cán qua họ. Hành vi của cậu gây nguy hiểm đến tính mạng của cảnh sát.

Cảnh sát trích một đoạn video mô tả hai cảnh sát tì vào cửa sổ xe bên ghế lái của Nahel trước khi chiếc xe lao đi và một người nổ súng.

Chiếc xe sau đó đâm vào một cột điện. Nahel bị thương do trúng đạn và tử vong tại hiện trường.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ nổ súng này là “không thể giải thích và không thể bào chữa”. Ông cũng kêu gọi người dân bình tĩnh. “Không có gì có thể biện minh cho cái chết của một người trẻ tuổi”, ông Macron nói với các phóng viên.

Viên cảnh sát lúc đầu bị cáo buộc ngộ sát, nhưng tội danh sau đó chuyển sang cố ý giết người.

5 đêm bạo loạn liên tiếp ở Pháp

Ngày 2-7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết hơn 2.000 người đã bị bắt trong các vụ bạo loạn liên quan đến việc cảnh sát bắn chết thiếu niên Nahel M..

Saliha, người sống cùng khu phố với Nahel, thương tiếc: “Nahel là một đứa ít nói. Thậm chí nếu trước đây thằng bé từng phạm pháp thì đó là sự nông nổi của tuổi 17. Làm sao đó có thể là lý do để (cảnh sát) bắn nó?”.

Mẹ của Nahel cho biết con trai là “bạn thân và là tất cả” của bà. Người mẹ gốc Algeria cho biết bà phẫn nộ về lý do khiến con trai bị bắn chết.

Jeff Puech, chủ tịch Trường Ovale Citoyen, cho biết Nahel đã bỏ học nhưng “không phải là một kẻ hư hỏng ghê gớm”.

Theo luật sư của gia đình, Nahel làm nghề giao hàng. Cậu có đăng ký một lớp bóng bầu dục thuộc chương trình giúp đỡ thanh thiếu niên ở những khu dân cư gặp khó khăn thông qua thể thao.

Nahel không có tiền án nhưng từng từ chối dừng xe để cảnh sát kiểm tra. Cậu từng bị triệu tập trước tòa án dành cho trẻ vị thành niên hồi tháng 9-2022.

Bảo Trâm

Mẹ của Nahel tham gia đòi công lý cho con trai. Bà cho biết bà chỉ trách “người cảnh sát đã tước đoạt mạng sống của con trai tôi”
Bài mới
Đọc nhiều