+
Aa
-
like
comment

Thiếu lương thực, binh lính Đài Loan viết tín hiệu cầu cứu khẩn cấp trên biển

Bảo Trâm - 07/03/2023 15:03

Trang SCMP đưa tin, binh lính trên quần đảo Mã Tổ đã viết nhiều dòng chữ trên bãi cát, nói rằng họ không được ăn thịt trong 3 tuần và chỉ được ăn cơm với đồ ăn đóng hộp.

Những dòng chữ do binh lính trên quần đảo Mã Tổ viết để phàn nàn về tình trạng thiếu thực phẩm. (Ảnh: Fb)

“Không có thịt trong căng-tin đồn Mã Tổ. Chỉ có thể ăn đồ đóng hộp với mỳ ăn liền. Không còn thịt hộp nữa. Đồ ăn chính ở đồn Mã Tổ chỉ còn cơm”, các dòng chữ viết.

Người dân xung quanh đã chụp ảnh những dòng chữ này trên bãi cát, khiến sự việc đến tai nghị sĩ Ma Wen-chun của đảng KMT đối lập. Bà nói rằng đã nhận được phàn nàn từ một số binh lính.

Ông Khâu Quốc Chính, lãnh đạo lực lượng phòng vệ, xin lỗi sau khi bị các nghị sĩ tại cơ quan lập pháp chất vấn về tình trạng này.

“Điều gì xảy ra khiến các binh lính của chúng ta ở tiền phương đói thịt?”, ông Chiu Chen-yuan, nghị sĩ thuộc đảng KMT đối lập, chất vấn. Nghị sĩ này cho rằng, cơ quan phòng vệ có thể gặp khó khăn với việc thuyết phục những người trẻ nhập ngũ để bảo vệ hòn đảo này.

Chỉ huy đồn Mã Tổ cho biết, họ không thể vận chuyển thịt đông lạnh đến quần đảo vì biển động, và con tàu được thuê để vận chuyển đang trong quá trình sửa chữa. Giới chức cho biết họ gặp khó khăn trong việc mua thịt từ thị trấn gần đó, nhưng khẳng định binh lính vẫn được cấp đủ thịt hộp và những đồ ăn thay thế.

Binh sĩ Đài Loan tuần tra trên một đảo thuộc quần đảo Mã Tổ

Tuy nhiên, bà Ma gọi đây là tín hiệu “SOS”, cho rằng biển động và sửa tàu không thể là lý do, vì có thể dùng máy bay vận tải quân sự để chở hàng tiếp tế. “Khi binh lính ở tiền phương phải chờ cung cấp thực phẩm suốt gần 1 tháng và phải tìm kiếm giúp đỡ bằng cách viết chữ trên bãi biển, làm sao để người đứng đầu lực lượng phòng vệ thuyết phục dư luận về sự cần thiết phải kéo dài nghĩa vụ quân sự”, bà Ma nói.

Ông Khâu cho biết đã nắm được tình hình và đã chỉ đạo giải quyết nhanh chóng.

“Một chiếc máy bay vận tải C-130 sẽ đưa thực phẩm đến đó”, ông Khâu thông báo, và cho biết, trên quần đảo Mã Tổ vẫn còn những loại thực phẩm khác.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn gần đây thông báo sẽ kéo dài thời gian nghĩa vụ quân sự từ 4 tháng lên 1 năm, nhằm tăng cường số lượng và kỹ năng chiến đấu cho lực lượng dự bị.

Trong thông cáo đưa ra ngày 6/3, chỉ huy đồn Mã Tổ cho biết số lượng thịt đủ trong 2 ngày đã sẵn sàng được đưa đến quần đảo, và một máy bay vận tải quân sự cũng đã chuyển thịt đông lạnh đến Mã Tổ đủ dùng trong 10 ngày.

Khi được hỏi rằng liệu những binh lính viết chữ lên bãi biển có bị phạt hay không, ông Khâu nói “không”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều