+
Aa
-
like
comment

Thiết bị điện tử ‘không an toàn’ từ Trung Quốc len lỏi vào Lầu Năm Góc

31/07/2019 22:02

Bộ Quốc phòng Mỹ đã mua hàng ngàn máy in, máy chụp ảnh và máy tính mang theo nguy cơ an ninh, và thói quen này nhiều khả năng tiếp tục trong thời gian tới, theo báo cáo của Văn phòng Tổng thanh tra Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ /// AFP/Getty
Lầu Năm Góc, trụ sở của Bộ Quốc phòng Mỹ

Hơn 9.000 sản phẩm công nghệ thông tin được mua vào năm tài khóa 2018 có thể bị biến thành công cụ gián điệp mạng hoặc tấn công tin tặc nhằm vào giới quân nhân và các cơ sở quân sự của Mỹ, DPA dẫn báo cáo kiểm toán được công bố vào ngày 30.7.

Chẳng hạn, báo cáo cho thấy lục quân và không quân Mỹ năm ngoái chi ít nhất 33 triệu USD (768 tỉ đồng) cho các hợp đồng mua thiết bị đáng nghi ngờ.

Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, Văn phòng Tổng thanh tra cảnh báo nguy cơ sẽ không dừng lại ở đó. Họ dự đoán đến tình huống xấu nhất là các vũ khí nhiều triệu USD của Lầu Năm Góc có thể bị vô hiệu hóa nếu tiếp tục mua các thiết bị công nghệ có sẵn trên thị trường.

Các nhà kiểm toán cũng cho hay Lầu Năm Góc có thói quen mua sản phẩm từ các hãng như Huawei, ZTE hoặc Kaspersky Lab, dù những công ty này đã bị liệt vào nhóm gây nguy cơ an ninh cao.

Bộ Quốc phòng chỉ ngừng lại khi quốc hội Mỹ mới đây ra luật cấm mua hàng từ các công ty trên.

Bên cạnh đó, danh sách các sản phẩm được phép mua cho Lầu Năm Góc vẫn bao gồm một số nhãn hàng thuộc nhóm “nguy cơ”, như máy tính của Tập đoàn Lenovo (nhà sản xuất máy tính lớn nhất của Trung Quốc).

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều