+
Aa
-
like
comment

Thiện xạ Nga lập được nhiều chiến công to lớn: Tại sao không được phong anh hùng?

22/11/2021 08:33

Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, mặc dù lập được nhiều chiến công to lớn nhưng Mikhail Surkov chưa bao giờ được tặng thưởng danh hiệu cao quý.

Mikhail Surkov tại mặt trận Leningrad năm 1943. Ảnh: Russia Beyond

Trong chiến tranh Thế giới lần thứ Hai, tổng cộng có khoảng 60.000 lính bắn tỉa đã đào tạo và biên chế cho các đơn vị quân sự của Hồng quân – nhiều hơn tất cả các tay súng bắn tỉa của những nước khác tham gia cuộc chiến cộng lại.

Cuộc chiến đẫm máu này đã ghi nhận chiến công xuất sắc của hàng loạt tay súng bắn tỉa Liên Xô và một trong số đó là “Thợ săn Phát xít” nổi tiếng nhất lịch sử nước Nga – Mikhail Ilyich Surkov.

Mikhail Ilyich Surkov là một xạ thủ bắn tỉa thuộc Sư đoàn Bộ binh Cơ giới Số 4 của Hồng quân Liên Xô. Ông sinh ngày 19/10/1892 trong một gia đình gốc Eskimo ở Siberia, miền Bắc nước Nga. Cha đẻ của Surkov cũng là một trong những thợ săn khá nổi tiếng.

Ảnh minh họa: RTBH

Mikhail Surkov được đánh giá là xạ thủ bắn tỉa sát thương nhất Liên Xô thời Thế chiến thứ Hai với chiến công tiêu diệt tổng cộng 702 kẻ thù.

Trong các trận chiến vào mùa Hè và mùa Thu năm 1942 ở miền Đông Ukraine và Bắc Kavkaz, trung bình mỗi tháng, “Thợ săn” người Siberia này đã loại bỏ khoảng 160 binh lính và sĩ quan quân xâm lược.

Không chỉ thiện nghệ khi chiến đấu tầm xa, Surkov còn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cận chiến. Ngày 30/11/1942, trong trận đánh gần ngôi làng Ardon ở vùng Ossetia, một mình ông đã đột nhập vào một boongke địch, sau đó dùng dao găm đâm chết 3 tên lính đối phương.

Surkov được bình chọn là xạ thủ bắn tỉa tiêu diệt được nhiều phát xít Đức nhất trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nước Nga với thành tích hạ gục 702 tên địch.

Trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình, mặc dù lập được nhiều chiến công to lớn nhưng Mikhail Surkov chưa bao giờ được tặng thưởng danh hiệu cao quý: Anh hùng Liên Xô.

Lý do thực sự như thế nào vẫn chưa được rõ nhưng giả thiết được biết đến nhiều nhất là ông hay ăn nói bỗ bã và thường tỏ thái thiếu tôn trọng khiến cấp trên phật ý.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều