+
Aa
-
like
comment

Thiên chức làm mẹ và “cái rùng mình” đáng giá 30 nghìn đô

Han Cao - 12/07/2020 17:58

Mẹ bỏ rơi con, cha dượng hành hạ đến chết con riêng của vợ, và gần đây nhất là việc cô gái 19 tuổi lỡ mang thai đã bịt miệng con khiến cho đứa bé chết ngạt. Cho đến khi báo chí đưa tin về đường dây “vui vẻ” 30 nghìn đô một lần, khiến cộng đồng phát hoảng. Thiên chức làm mẹ đang dần bị lãng quên và bị coi rẻ. 

Tại sao ngày càng gia tăng những vụ án đáng thương về những đứa trẻ đoản mệnh bị chết bởi chính tay mẹ ruột của mình. Tại sao tỷ lệ nạo phá thai trong lứa tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng. Khi mà truyền thông đang hô hào về “bình đẳng giới”, “nam nữ bình quyền”, rằng “phụ nữ có thể tự quyết định mọi thứ với cơ thể của mình”.

30.000 USD không chỉ là một con số mà là sự suy đồi đạo đức và thiên chức làm mẹ

Bình đẳng giới đã đi quá xa, còn đòi hỏi bình đẳng gì nữa khi chúng ta đều đã có quyền được đi học, được làm việc, lao động, được theo đuổi ước mơ, được phát triển bản thân và những sở thích của mình.  Nhưng thay vì tiếp tục đòi bình quyền cho phụ nữ, người ta quên không dạy phụ nữ cách làm phụ nữ như thế nào cho đúng với thiên chức.

Làm mẹ là một sứ mệnh cao cả

Việc sinh ra một đứa trẻ là điều đơn không đơn giản. Nuôi nấng đứa trẻ sao cho tử tế lại càng không phải là điều dễ dàng. Nó yêu cầu gia đình phải có đầy đủ điều kiện về vật chất và cả tinh thần để đảm bảo cho đứa trẻ có một cuộc sống tốt.

Nhất là với những người phụ nữ còn quá trẻ chưa có cái nhìn thực tế vào cuộc sống, kết hôn mà không nghĩ tới tương lai hay có bầu rồi cưới. Sau đó họ rơi vào chán nản và tuyệt vọng vì cuộc sống quá khó khăn. Khi còn độc thân có thể sống khá dễ dàng, dù khó khăn một chút nhưng vẫn không có nhiều trở ngại. Nhưng khi có con rồi thì đủ thứ tiền “không tên” như tiền bỉm sữa, tiền cho con đi tiêm đi khám, thuốc men lúc ốm đau, tiền học tiền ăn,… Phải đến khi mang nặng đẻ đau, cảm giác đó mới thực hơn bao giờ hết. Nên có trường hợp những người phụ nữ trẻ mang thai bị bỏ rơi đã bỏ rơi luôn cả con của mình.

Đứa bé muốn mẹ mua cho một con gấu bông, ánh mắt đầy thích thú và hy vọng. Nhưng đáp lại là câu nói của người mẹ “mẹ chưa mua cho con được”. Kể từ đó, không thấy đứa trẻ đòi hỏi món quà một lần nào nữa, cứ đi thẳng. Thật buồn biết bao khi gia đình không có điều kiện về vật chất để đáp ứng cho con có một món đồ chơi đơn giản.

Tôi không nói gia đình phải giàu để đủ điều kiện đáp ứng cho con tất cả những gì nó muốn. Nếu không đủ nguồn lực và mang lại cho con cái một điều kiện tốt nhất thì thà đừng sinh nó ra thì hơn. Đừng sinh ở đây không phải là cổ súy cho nạo phá thai mà là chúng ta phải có trách nhiệm với hành vi của mình.

Người ta vẫn thường nói “Con cái là lộc trời cho” nghĩa là không phải muốn có con mà được. Con cái chính là kết quả của tình yêu và sự cam kết nên sự ra đời của đứa trẻ không phải chỉ cần có tình yêu và thích là được. Nó còn là sự cam kết của vợ chồng, là dù có sóng gió và khó khăn gì đi chăng nữa, tôi vẫn sẽ ở lại vì gia đình.

Và sứ mệnh thiêng liêng nhất của một người phụ nữ chính là được làm mẹ, tạo ra sự sống và nuôi dưỡng cho những sinh linh bé nhỏ của thế hệ tiếp theo. Chúng ta được dạy rất nhiều về cách làm giàu, rất nhiều về kinh tế, chính trị, xã hội, phong cách sống nhưng không dạy phụ nữ phải trở thành một người mẹ như thế nào. Tất cả những gì học được là nhờ kinh nghiệm của người đi trước, từ bà, từ mẹ trong khi nó lại là điều vô cùng quan trọng cần phải được giáo dục kĩ càng hơn.

Chỉ 1 cái rùng mình bằng cả chục năm lao động

Cộng đồng mạng vô cùng sửng sốt với thông tin công an triệt phá một đường dây “vui vẻ” quy tụ toàn những người đẹp, hoa khôi trong và ngoài nước với mức giá lên đến 30.000 USD một lần. Con số làm cho nhiều người giật mình khi nhìn lại mức thu nhập, lao động vất vả của bản thân.

Trên một tờ báo mạng, một thành viên nọ bình luận “Tôi đi làm chắc phải chục năm mới để dành được như vậy, này chắc bằng cả làng tôi đi làm, tiền đâu mà nhiều quá vậy trời.” Sự phản cảm nằm ở chỗ bất cân bằng, tại sao có người lao động cả chục năm trời mới tích cóp được ngần đó tiền, nhưng có nhưng người chỉ sau “một cái rùng mình” là có được.

Thông tin này vô tình có tác dụng truyền thông ngược (tiêu cực) đến cộng đồng. Giới trẻ sẽ nghĩ ngay đến việc nhẹ lương cao đây rồi, cần gì lao động nữa. Các cơ sở kinh doanh, cung cấp dịch vụ vui vẻ sẽ lấy con số 30 nghìn đô này mà làm mỏ neo, tiếp tục hành nghè, tăng giá. Người làm ăn chân chính sẽ càng chạnh lòng và thấy bất công bởi những hành vi suy đồi đạo đức kia.

Đạo đức xã hội, thiên chức làm mẹ bị những hành vi đó làm vấy bẩn, vô thức trong cộng đồng sẽ xuất hiện định mức 30 nghìn đô cho một lần “vui vẻ” với người đẹp hoa khôi. Một số người phụ nữ sẽ dần quên đi thiên chức làm mẹ của minh, hệ quả là những câu chuyện mẹ bỏ rơi con, nạo phá thai, bị dụ dỗ vào những cạm bẫy…

Han Cao

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều