+
Aa
-
like
comment

Thích ứng an toàn với dịch bệnh

Diệu Hương - 12/09/2021 21:54

Những chỉ số tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định trong 8 tháng qua cùng với những tín hiệu ban đầu cho thấy dịch bệnh đang dần được kiểm soát tại một số địa phương phía Nam là cơ sở để Thủ tướng Chính phủ yêu cầu “các cấp, các ngành nỗ lực nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, nghiên cứu giải pháp thích ứng an toàn trong điều kiện mới; xây dựng kịch bản khôi phục, phát triển kinh tế trong tình hình mới”.

Điều kiện mới là khi công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch đã tập trung thống nhất và chuyên sâu hơn với sự phân công, phân cấp rõ ràng. Lấy xã, phường làm hạt nhân, người dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc chống dịch, nguồn lực được phân bổ đúng lúc, đúng nơi.

Điều kiện mới là nhiều địa phương đã bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh, ngay cả giữa tâm dịch TP.HCM, những vùng xanh – vùng an toàn như Quận 7, huyện Củ Chi cũng đã được xác lập là tín hiệu lạc quan để đầu tàu kinh tế đất nước nghĩ đến một kế hoạch phục hồi sau khi dịch đi qua.

Điều kiện mới là khi tinh thần của việc chống dịch đã thay đổi, từ việc quyết tâm chiến thằng bằng mọi giá đến chấp nhận không thể dập tắt hoàn toàn mà có thể sống chung với dịch bệnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa qua đã khẳng định: Không thể cứ giãn cách xã hội mãi mà cần phải thích nghi an toàn với dịch bệnh.

Từ TP.HCM – Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng: Thành phố không thể tiếp tục mãi sự giãn cách triệt để, cũng như không thể quét sạch F0, thay vào đó là sẽ “mở cửa” dần, sống trong điều kiện bình thường mới, điều kiện có dịch. Và không chỉ mói suông, lãnh đạo TP.HCM đang tích cực chuẩn bị kịch bản, từng bước mở cửa kinh tế sau ngày 15/9.

Với việc chuyến bay mang số hiệu VN5311 chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào 13h30 ngày 4/9 vừa qua. Đây không chỉ là chuyến bay đầu tiên thực hiện thí điểm chương trình “cách ly y tế 7 ngày” của Bộ Y tế đối với các công dân đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Mà còn là chuyến bay hiện thực hóa chính sách hộ chiếu vaccine, nối lại Việt Nam với thế giới, thay vì chỉ có những chuyến bay giải cứu giới hạn như trước. Và đây là việc làm cần thiết để chúng ta chủ động tấn công dịch bệnh thay vì cứ loay hoay mãi truy vết, khoanh vùng, cách ly như lâu nay. Trên tinh thần này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã đề xuất ngành y tế hướng dẫn cụ thể những người tiêm đủ 2 mũi vaccine được phép đi lại, tham gia lao động sản xuất, hoạt động phòng chống dịch.

Hàng nghìn năm nay, chúng ta vẫn phải sống chung với lũ và từ đó biết cách không để lũ nhấn chìm. Giờ sống chung với dịch Covid-19 lại càng phải biết cách không để dịch quật ngã. Mọi sự chủ quan, duy ý chí sẽ dẫn đến sai lầm, mà sai lầm trong chống dịch là phải trả giá bằng mạng sống của nhân dân. Ngược lại hành động bị chậm ngày nào là ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và nền kinh tế của đất nước ngày đó. Nếu chỉ mải mê rào chắn, phong tỏa, giữ vùng xanh theo kiểu giữ mình cho sạch dịch mà không nỗ lực tìm hướng giải quyết phục hồi sớm thì những hệ lụy cho hoạt động của doanh nghiệp, tài chính ngân hàng, lao động việc làm và ổn định xã hội là không thể lường hết được.

Cần tiếp tục tập trung các nguồn lực, linh hoạt biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trên cơ sở từng bước sử dụng hợp lý hàng trăm nghìn lao động được chữa khỏi bệnh hoặc đã được bảo vệ bởi 2 mũi vaccine, sẽ làm sống lại các khu công nghiệp, khu kinh tế, đặt mục tiêu cao nhất là thực hiện được mục tiêu kép – vừa chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế.

Diệu Hương 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều