+
Aa
-
like
comment

Thị uy với đối thủ, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

03/11/2021 22:06

Theo thông báo của Cơ quan An toàn hàng hải Trung Quốc, khi đợt tập trận trên biển Hoa Đông bắt đầu, quân đội Trung Quốc thực hiện ngày cuối cùng của chiến dịch huấn luyện 3 ngày trên Biển Đông.

Hình ảnh tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông được quân đội Trung Quốc công bố.

Ngày 3/11, quân đội Trung Quốc bắt đầu triển khai đợt tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng và Mỹ cùng Nhật Bản vừa tập trận ở Biển Đông.

Các chuyên gia nói rằng chiến dịch lần này được thiết kế để đáp trả cuộc tập trận chung của Mỹ và Nhật Bản trên Biển Đông .

Gần đây, nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson của Mỹ cùng tàu JS Kaga của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản thực hiện các hoạt động bay, phối hợp tác chiến trên mặt biển và trên không, cùng với các bài tấn công, Hải quân Mỹ tuần trước thông báo.

Đây là lần thứ 9 trong năm nay nhóm tàu sân bay Mỹ vào vùng biển tranh chấp, Sáng kiến Thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông, trụ sở tại Bắc Kinh, khẳng định.

Cơ quan nghiên cứu này nói rằng trong tháng 10, Mỹ tiến hành 52 chuyến do thám trong thời gian nhóm tàu Vinson và tàu sân bay Anh Queen Elizabeth vào Biển Đông.

“Các cuộc tập trận của chúng tôi được thiết kế để nhằm vào mục tiêu”, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping nói. Khi các hoạt động hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nhật Bản trở thành định kỳ và bình thường hoá, ông Song nói rằng “các cuộc tập trận của Trung Quốc thực sự là để chuẩn bị cho tình huống xung đột”.

Đợt tập trận lần này diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan, sau khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn xác nhận quân đội Mỹ đang hiện diện ở hòn đảo này để hỗ trợ huấn luyện, và Washington ngày càng thể hiện ủng hộ Đài Bắc (Trung Quốc) tham gia các công việc quốc tế.

Quân đội Trung Quốc đại lục đưa gần 200 máy bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan (Trung Quốc) trong tháng 10. Cũng trong tháng trước, Hải quân Mỹ đưa tàu qua eo biển Đài Loan, trở thành chuyến thứ 10 quân đội Mỹ làm như vậy kể từ khi ông Joe Biden trở thành tổng thống vào tháng 1 năm nay.

“Các cuộc tập trận của chúng tôi trên nhiều vùng biển khác nhau có liên quan chặt chẽ đến tình hình ở eo biển Đài Loan”, ông Song nói.

Một chuyên gia quân sự khác ở Bắc Kinh nói rằng đợt tập trận trên biển Hoa Đông không nhất thiết nhằm vào cuộc tập tập trận chung của Mỹ và Nhật Bản , nhưng thể hiện quyết tâm và khả năng của Bắc Kinh trong bảo vệ lãnh thổ của mình.

“Tần suất các cuộc tập trận trên vùng biển phía đông ngày càng tăng”, chuyên gia giấu tên nói, đồng thời lưu ý rằng trong tình hình an ninh phức tạp ở tây Thái Bình Dương, các cuộc tập trận bắn đạn thật được thiết kế để thể hiện “sức mạnh trên biển và trên không ngày càng lớn của Trung Quốc khi tham gia chiến đấu thực tế”.

theo Tiền Phong

Bài mới
Đọc nhiều