+
Aa
-
like
comment

Thị trưởng Minneapolis quỳ khóc nức nở trước quan tài George Floyd

Nguyễn Anh - 10/06/2020 11:31

Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey đã khóc nức nở khi quỳ trước quan tài của George Floyd trong tang lễ của công dân da màu bị cảnh sát ghì cổ tới chết hôm 25-5 này.

Báo New York Post đưa tin thị trưởng Frey đã khóc nức nở, đôi vai ông rung lên khi ông quỳ một chân và đặt tay lên quan tài của ông Floyd. Khoảnh khắc đầy cảm xúc này diễn ra một vài phút trước khi nhà hoạt động Al Sharpton đọc điếu văn.

“Đây là thời điểm để chúng ta hành động vì George và cùng nói với cảnh sát ‘hãy bỏ đầu gối của các người ra khỏi cổ của chúng tôi'”, nhà hoạt động Sharpton nói.

Nhiều người dùng Twitter mỉa mai rang sự tiếc thương của Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey với người đàn ông da màu George Floyd chỉ là ‘nước mắt cá sấu’.
Thị trưởng thành phố Minneapolis Jacob Frey quỳ khóc trước quan tài của công dân da màu George Floyd tại tang lễ hôm 4-6-2020 – Nguồn: New York Post

Các thành viên trong gia đình ông George Floyd, thống đốc bang Minnesota Tim Walz, thượng nghị sĩ bang Minnesota Amy Klobuchar, thị trưởng Frey cùng hàng trăm người đã tham dự lễ tang của ông Floyd, diễn ra ngày 4-6 tại ĐH North Central ở trung tâm thành phố.

“Việc Thị trưởng Frey khóc lóc một cách không kiểm soát tại lễ tang của ông Floyd là một trong những phần biểu diễn kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy một chính trị gia làm” – một người viết trên Twitter.

Một người dùng Twitter khác mô tả hành động của ông Frey là “sự tiếc thương chuyên nghiệp” và cho rằng chính quyền địa phương đang “thực sự tự làm mình lúng túng” với cảm giác tội lỗi của mình.

Cựu đại tá không quân Rob Maness – một thành viên đảng Cộng hòa – đặt câu hỏi ông Frey “đang khóc cho ai”, liệu có phải là khóc thương người đàn ông da màu Floyd hay không.

Những bình luận tiêu cực và mỉa mai này cho thấy sự phẫn nộ của người dân không giảm đi dù cho viên cảnh sát trực tiếp bắt giữ và ghì cổ người đàn ông da màu cùng cảnh sát khác có liên quan đã bị sa thải và hứng cáo buộc giết người.

Thị trưởng Minneapolis quỳ khóc trước quan tài công dân George Floyd - Ảnh 1.
Thị trưởng thành phố Minneapolis Jacob Frey quỳ khóc trước quan tài của công dân da màu George Floyd tại tang lễ hôm 4-6 – Ảnh: REUTERS

Đây là lễ tang đầu tiên trong một loạt lễ tang được tổ chức tại 3 thành phố lớn là Minneapolis (bang Minnesota), Raeford (bang North Carolina) và Houston (bang Texas) trong vòng 6 ngày.

Cảnh sát trưởng Minneapolis Medaria Arradondo cũng đã quỳ trước quan tài của ông Floyd trong khi đám đông dự tang lễ tụ tập bên cạnh vòng hoa lớn đặt ở nơi ông Floyd bị ghì cổ tới chết, theo Hãng tin AFP.

Những người tham dự lễ tang đã dành ra 8 phút và 46 giây để mặc niệm cho ông Floyd. Đây cũng chính là khoảng thời gian ông Floyd bị cảnh sát da trắng Derek Chauvin ghì cổ tới chết bất chấp những lời van xin tha mạng.

Chauvin đã bị buộc tội giết người cấp độ 2 trong khi 3 cảnh sát khác, cùng có mặt tại hiện trường vụ việc, bị buộc tội hỗ trợ và xúi giục giết người. Họ có thể đối mặt với mức án 40 năm tù giam.

Thị trưởng Minneapolis quỳ khóc trước quan tài công dân George Floyd - Ảnh 3.
Nhà hoạt động Al Sharpton đọc điếu văn trong tang lễ George Floyd hôm 4-6 – Ảnh: Yonhap

Cái chết của ông Floyd đã tạo ra một làn sóng biểu tình rộng khắp nước Mỹ. Các cuộc biểu tình ôn hòa và cả tình trạng bạo lực, hôi của và đập phá của những phần tử biểu tình quá khích đã diễn ra ở khắp 50 bang để phản đối cái chết của ông Floyd cũng như yêu cầu cải cách lực lượng cảnh sát.

Thị trưởng TP Minneapolis Jacob Frey trong cuộc họp báo hôm 27-5. Ảnh: AP

Dự kiến quan tài của ông Floyd sẽ đến thành phố Raeford, gần nơi công dân này sinh ra, để công chúng đến viếng vào ngày 6-6. Một lễ tang nữa sẽ tổ chức vào ngày 8-6 ở Houston, nơi ông Floyd lớn lên và sinh sống.

Nguyễn Anh

Bài mới
Đọc nhiều