+
Aa
-
like
comment

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ sớm vượt 7 triệu tỷ đồng?!

20/02/2024 16:42

Chỉ trong vòng hai tháng đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc, với vốn hóa thị trường tăng thêm 660.000 tỷ đồng. VN-Index, chỉ số chính của thị trường, đã tăng hơn 130 điểm, tương đương với mức tăng 12%. Đà tăng này không chỉ là một hiện tượng ngắn hạn mà là kết quả của một quá trình tăng trưởng ổn định bắt đầu từ giữa tháng 12/2023 và tiếp tục mạnh mẽ qua cuối tháng 1.

ốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc, triển vọng lợi nhuận tích cực trong vài năm tới.

Theo số liệu mới cập nhật, vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng vào ngày 17/2, tăng hơn 660.000 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Cụ thể, tính đến ngày 17/2, tổng vốn hóa của 3 sàn chứng khoán đạt gần 6,5 triệu tỷ đồng, tăng hơn 660.000 tỷ đồng so với mức 5,8 triệu tỷ vào cuối năm ngoái. Trong đó, vốn hóa sàn HOSE đóng góp chủ yếu với gần 5,8 triệu tỷ đồng, tăng 15% so với cuối năm 2022.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần lấy lại sức hút sau thời gian dài lao dốc. Nếu duy trì đà tăng trưởng, vốn hóa thị trường có thể sớm vượt mốc 7 triệu tỷ đồng trong thời gian tới.

Sự tăng trưởng này phản ánh một bức tranh kinh doanh khởi sắc hơn của các doanh nghiệp niêm yết. Lợi nhuận ròng quý 4/2023 của các doanh nghiệp này ước tính tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, một phần nhờ vào sự phục hồi của hoạt động kinh doanh sau một năm 2023 đầy thách thức. Ngành ngân hàng và bất động sản, hai ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu thị trường, đã đóng vai trò chủ chốt trong đợt tăng giá này.

Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam tăng 660.000 tỷ đồng sau 2 tháng.

Với những diễn biến tích cực này, thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong nước mà còn từ các tổ chức lớn trên thế giới. Dragon Capital, một trong những quỹ đầu tư lớn, đã đánh giá cao triển vọng của thị trường trong năm 2024, dự báo một sự phục hồi đáng kể khi lãi suất thấp có thời gian thẩm thấu vào nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và khơi dậy ý chí đầu tư.

Những số liệu và dự báo này không chỉ là tin vui cho các nhà đầu tư mà còn là dấu hiệu của sự phục hồi và tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động. Thị trường chứng khoán, với sự bứt phá ấn tượng sau hai tháng đầu năm, đang hứa hẹn một năm sôi động và thành công.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều