+
Aa
-
like
comment

Ấn Độ: Thi thể bệnh nhân Covid-19 văng khỏi xe cứu thương

27/04/2021 09:37

Xe cứu thương làm văng cáng chứa thi thể bệnh nhân Covid-19 xuống đường khi rời khỏi cổng bệnh viện tới nơi hỏa táng ở miền trung Ấn Độ.

Chốt cửa xe cấp cứu bị gãy khi tài xế vào khúc cua ở tốc độ cao hôm 23/4, ngay bên ngoài cổng trường Đại học Y Atal Bihari Vajpayee tại huyện Vidisha, bang Madhya Pradesh, khiến thi thể bệnh nhân Covid-19 văng ra và rơi xuống mặt đường, trong sự hốt hoảng của những người chứng kiến.

Không rõ bên trong xe chở bao nhiêu thi thể. Người nhà bệnh nhân vội vàng chạy tới, phản đối cách nhà chức trách đối xử với người chết.

“Sự cố xảy ra khi nhân viên bệnh viện đang đưa xác bệnh nhân đi hỏa táng. Chiếc xe đã quá cũ, do một tổ chức phi chính phủ quyên tặng, cửa đã hỏng từ lâu nên mới xảy ra tình huống trên”, Sunil Nandeshwar, hiệu trưởng Đại học Y Atal Bihari Vajpayee, giải thích.

Thi thể bệnh nhân Covid-19 văng khỏi xe cứu thương Ấn Độ.

Xe cứu thương làm văng xác bệnh nhân Covid-19 xuống đường tại Vidisha hôm 23/4. Video: India Today

Những người nhà chờ bên ngoài cho hay bệnh viện thường không bàn giao thi thể thân nhân kịp thời. Trong một số vụ, người nhà cũng không được thông báo người thân đã chết.

“Người thân của tôi qua đời nhưng bệnh viện không cung cấp thông tin chi tiết. Chúng tôi còn không biết ông chết vào tối hôm nay hay tối hôm qua. Không ai nói với chúng tôi bất kỳ điều gì. Chúng tôi đã đợi bên ngoài 4-5 tiếng”, Prakash Lodhi nói.

Omvati Ahirwar cho hay mẹ cô chết vì Covid-19 nhưng bệnh viện không thông báo kịp thời. Cô đã đợi nhiều giờ bên ngoài để nhận xác mẹ nhưng vô ích.

Lãnh đạo huyện Vidisha cho hay “ai cũng muốn biết tin người thân, niềm lo lắng này là chính đáng, nhưng chúng tôi không thể cho phép người nhà tùy tiện vào trong bệnh viện”.

“Họ tức giận vì không ai nghe điện thoại. Bác sĩ quá bận vì còn điều trị bệnh nhân. Không thể trả lời mọi cuộc gọi. Chúng tôi sẽ cố gắng cải thiện tình hình”, ông nói, giải thích việc chậm bàn giao thi thể do phải tuân thủ quy trình.

Số ca tử vong vì Covid-19 tại Vidisha liên tục tăng trong những ngày gần đây. Mỗi ngày, cả huyện ghi nhận 20-25 ca tử vong.

Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai, với hơn 300.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong những ngày qua, hệ thống y tế quá tải vì thiếu oxy và giường bệnh. Quốc gia này là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, với hơn 17,3 triệu ca nhiễm và hơn 195.000 ca tử vong.

Hệ thống y tế Ấn Độ đang quá tải trước sức ép từ làn sóng bùng phát lây nhiễm. Vật tư y tế từ giường bệnh, dưỡng khí oxy đến vaccine đều thiếu hụt.

Tại bệnh viện thuộc bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ, một sự cố rò rỉ bồn chứa khí oxy đã làm gián đoạn hệ thống cung cấp dưỡng khí cho bệnh nhân thuộc diện nguy kịch. Vụ việc khiến hơn 20 người thiệt mạng và làm rúng động dư luận.

Tại thủ đô New Delhi, hơn 10 bệnh viện trong đêm 20/4 đồng loạt thông báo lượng oxy y tế dự trữ của các đơn vị chỉ còn đủ dùng cho vài giờ. Còn ở thành phố Lucknow, đông dân nhất bang Uttar Pradesh, Trung tâm Y tế Mayo đêm 21/4 cũng cảnh báo họ phải mở dự trữ khẩn cấp đủ cho cả đơn vị dùng trong vòng 15 phút.

“Khắp cả nước đang thiếu oxy. Tình hình đang vô cùng u ám”, Shashank Joshi, thành viên nhóm chuyên trách về Covid-19 tại bang Maharashtra, nhấn mạnh.

Hồng Hạnh

Bài mới
Đọc nhiều