+
Aa
-
like
comment

Thí sinh TP HCM phải xét nghiệm mới được thi đợt 1

01/07/2021 16:45

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, thành phố đã cân nhắc rất kỹ các biện pháp an toàn và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh khi tổ chức kỳ thi THPT đợt 1.

“Kỳ thi THPT năm nay gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi đã rà soát, đánh giá tình hình, phân tích nhu cầu của phụ huynh và thí sinh trước khi đưa ra quyết định”, ông Dương Anh Đức nói tại buổi họp báo chiều 1/7.

Phó chủ tịch thành phố cho biết, sáng nay, Ban cán sự Đảng UBND TP HCM báo cáo Ban thường vụ Thành uỷ phương án thi tốt nghiệp (theo tham mưu của Sở Giáo dục và Sở Y tế). Sau khi cân nhắc đầy đủ, đặt vấn đề an toàn tuyệt đối, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, cân nhắc diễn biến Covid-19, UBND TP HCM thống nhất thực hiện theo phương án thi đợt 1.

Do đó, các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng; thí sinh không thuộc nhóm F0, F1, F2 và có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ thi đợt 1 ngày 7-8/7. Kỳ thi đợt 2 (chưa xác định thời gian) dành cho những thí sinh bị ảnh hưởng hưởng bởi dịch bệnh.

Ngày mai, Sở Giáo dục và Sở Y tế sẽ lấy xét nghiệm toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh, kết thúc trong ngày 3/7. Đây là yêu cầu bắt buộc, những em nào không lấy mẫu sẽ không tham gia vào kỳ thi đợt 1. “TP HCM sẽ chuẩn bị tốt nhất để kỳ thi diễn ra tốt đẹp, an toàn”, ông Đức cam kết.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức tại đầu cầu UBND TP HCM. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức tại đầu cầu UBND TP HCM. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM.

Liên quan đến các thí sinh không thể thi đợt 1 do ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết, tính đến chiều nay có 200 em thuộc diện F0-F1, 991 em trong khu phong toả.

Về kết quả khảo sát quan điểm của phụ huynh đối với phương án tổ chức thi tốt nghiệp, có khoảng 80.000 người (chiếm 90% số thí sinh) cho ý kiến. Trong đó, hơn 29% yên tâm và đồng ý cho con thi đợt 1; hơn 33% không yên tâm nhưng vẫn đồng ý, còn lại hơn 36% người không yên tâm và không đồng ý cho con thi đợt 1.

Đây là một trong nhiều căn cứ để thành phố đưa ra quyết định thi THPT cả hai đợt.

Năm nay, TP HCM có hơn 89.200 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị cho kỳ thi, thành phố huy động hơn 15.800 người. Trong đó, 400 nguời là thanh tra thi; cán bộ chấm thi là hơn 1.700; cán bộ chấm phúc khảo 1.000 người.

Trưởng các điểm thi triển khai phương án thi an toàn gồm: phân luồng, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn học sinh giãn cách ra vào điểm thi…

Mỗi điểm thi có từ 20 đến 35 phòng với 380-800 thí sinh; không quá 130 cán bộ, giáo viên và nhân viên coi thi. Mỗi điểm có ít nhất 2 phòng thi dự phòng cho các em có dấu hiệu bệnh, ho, sốt; mỗi quận huyện, TP Thủ Đức sẽ có 1-3 điểm thi dự phòng.

Phòng thi không quá 24 thí sinh, không sử dụng máy lạnh. Mỗi điểm thi phân ít nhất 4 luồng để đo thân nhiệt thí sinh theo phòng thi; thí sinh ra về ngay sau khi thi, không tụ tập.

Về công tác an ninh, Công an TP HCM sẽ cử 2 công an làm việc trong mỗi điểm thi, 2 công an bảo vệ trật tự bên ngoài. Ngoài ra, mỗi điểm thi sẽ có thêm ít nhất 6 nhân sự là công an phường, xã, dân phòng, bảo vệ khu phố hướng dẫn phân luồng, đảm bảo giãn cách, tránh tụ tập đông người.

Trâm Anh

Bài mới
Đọc nhiều