+
Aa
-
like
comment

Thí điểm thu phí sử dụng vỉa hè: Bước tiến nhỏ, văn minh lớn

11/01/2024 15:01

Ngày 1/1/2024, TPHCM chính thức triển khai thí điểm thu phí sử dụng lòng đường, hè phố. Đây là một chính sách được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho bộ mặt đô thị của thành phố.

Một bước tiến cần thiết

Trước đây, việc sử dụng vỉa hè đã là vấn đề gây bức xúc nhiều năm. Do không có sự quản lý, các tiểu thương tùy tiện sử dụng vỉa hè, gây mất mĩ quan đô thị, làm mất vệ sinh công cộng. Tình trạng xe cộ, hàng hóa chiếm dụng lòng đường, hè phố đã khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Việc thu phí sử dụng lòng đường, hè phố được xem là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này. Theo đó, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, hoạt động khác ngoài giao thông sẽ phải nộp phí.

TPHCM chính thức triển khai thí điểm thu phí sử dụng lòng đường.

Đây là một bước tiến cần thiết trong việc phát triển đô thị của TPHCM. Chính sách này sẽ giúp thành phố quản lý chặt chẽ hơn việc sử dụng lòng đường, hè phố, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Triệt tiêu nạn “lót tay”

Điều đáng buồn là trước đây, có một thực tế là các tiểu thương vốn cũng đã phải bỏ ra những khoản tiền “lót tay” để có “slot” bán hàng trên vỉa hè. Thế nhưng, với việc được quy hoạch, quản lý công khai, thiết nghĩ thực trạng này sẽ sớm bị triệt tiêu.

Với việc thu phí sử dụng lòng đường, hè phố, việc cấp phép sử dụng sẽ được thực hiện thông qua các quy trình, thủ tục công khai, minh bạch. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng sẽ phải nộp hồ sơ và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định. Việc thu phí sẽ được thực hiện bằng hình thức điện tử, giúp tăng tính minh bạch và thuận tiện cho cả người nộp phí và cơ quan quản lý.

Từ đó, sẽ không còn tình trạng các tiểu thương phải bỏ tiền “lót tay” để được cấp phép sử dụng lòng đường, hè phố. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống hành chính công minh bạch, không còn “lót tay”, “cửa sau”.

Góp phần giữ gìn hình ảnh phố phường

Cuối cùng, việc thu phí được kỳ vọng sẽ góp phần giữ cho hình ảnh phố phường TPHCM luôn sạch đẹp. Các khoản phí thu được sẽ được sử dụng cho việc bảo trì, cải tạo lòng đường, hè phố, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị.

Ngoài ra, việc thu phí cũng sẽ giúp tăng cường ý thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng lòng đường, hè phố đúng mục đích. Các tổ chức, cá nhân sẽ phải có trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, mỹ quan đô thị khi sử dụng lòng đường, hè phố.

Nhìn chung, việc TPHCM thí điểm thu phí sử dụng lòng đường, hè phố là một chính sách cần thiết và có nhiều ý nghĩa. Chính sách này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực cho bộ mặt đô thị của thành phố, góp phần xây dựng một TPHCM văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, để chính sách này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các tổ chức, cá nhân và người dân. Các cơ quan quản lý cần thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, đảm bảo việc thu phí được thực hiện công khai, minh bạch. Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lòng đường, hè phố cần chấp hành nghiêm các quy định về thu phí. Người dân cần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, mỹ quan đô thị.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều