+
Aa
-
like
comment

Thí điểm rút ngắn thời gian cách ly còn 7 ngày với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine

26/06/2021 11:22

Hướng dẫn triển khai thí điểm cách ly tập trung với người nhập cảnh có xét nghiệm âm tính, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine vừa được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký, giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 1/3 so với hiện hành.

Theo quyết định này, địa điểm triển khai thí điểm là tỉnh Quảng Ninh, thực hiện từ 1-7 tới đây và thí điểm trong vòng 1 tháng trước khi xem xét, mở rộng thêm. Phạm vi áp dụng là người nhập cảnh vào Việt Nam qua tất cả các cửa khẩu quốc tế của Việt Nam, từ cảng hàng không, biên giới đất liền, cửa khẩu tại cảng biển…

Những người được áp dụng quy định này yêu cầu phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, các vaccine sử dụng đã được Tổ chức Y tế thế giới, CDC Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép, thời gian tiêm trong vòng 12 tháng tính đến khi nhập cảnh.

Bên cạnh đó, người nhập cảnh đã được điều trị khỏi COVID-19, có xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh cũng được áp dụng quy định và thời gian cách ly tập trung là 7 ngày. Trường hợp có nhu cầu có thể đăng ký cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng tự trả phí, còn lại có thể đăng ký cách ly tại khu cách ly của quân đội.

Hướng dẫn này cũng cho biết áp dụng cách ly tập trung 14 ngày với những đối tượng ngoài phạm vi nêu trên.

Bộ Y tế cũng yêu cầu cơ sở cách ly thông báo danh sách về địa phương nơi người nhập cảnh đến trước 5 ngày, để địa phương có kế hoạch giám sát việc theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung. Người nhập cảnh cũng sẽ phải khai báo y tế trên các ứng dụng khai báo tại Việt Nam ngay khi nhập cảnh và khi có bất thường sức khỏe.

Hướng dẫn này cũng cho biết các đoàn công tác của Việt Nam đi nước ngoài, trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine và có xét nghiệm âm tính khi về nước thì không phải cách ly y tế (vẫn phải theo dõi sức khỏe). Người chưa tiêm đủ vaccine sẽ phải xét nghiệm 3 lần trong 14 ngày và cũng phải cách ly tập trung 7 ngày.

Bộ Y tế cũng hướng dẫn điều kiện cách ly y tế tại nhà. Theo đó, nhà ở cách ly phải có phòng riêng, khép kín, tách biệt với sinh hoạt của gia đình, trước cửa nhà có biển báo địa điểm cách ly y tế.

LAN ANH

Bài mới
Đọc nhiều