+
Aa
-
like
comment

Thi công gây sập nhà bên cạnh, chủ công trình có trách nhiệm thế nào?

13/04/2021 06:32

Luật sư nhận định chủ công trình có trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình bị thiệt hại. Mức bồi thường do các bên tự thỏa thuận.

Liên quan đến vụ việc căn nhà tại số 117 đường Quy Hóa (phường Kim Tân, TP Lào Cai) đổ sập lúc rạng sáng 12/4, lãnh đạo địa phương cho rằng vụ việc xảy ra do ảnh hưởng bởi công trình bên cạnh đang thi công phần móng.

Từ nguyên nhân này, nhiều người đặt câu hỏi về việc chủ công trình đang thi công sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường như thế nào cho gia đình bị thiệt hại?

Luật sư Hà Kim Tâm (Chủ tịch Công ty Luật Onekey) cho biết theo Điều 174 Bộ luật dân sự 2015, chủ công trình xây dựng phải tuân theo các quy định pháp luật, không được làm ảnh hưởng và gây thiệt hại cho tài sản của nhà liền kề và xung quanh. Trước khi thi công, chủ sở hữu công trình phải chủ động liên hệ chủ sở hữu các công trình lân cận để kiểm tra tình hình.

Nếu xảy ra thiệt hại do công trình gây ra, chủ công trình có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại, theo Điều 605 Bộ luật dân sự 2015. Khi người thi công có lỗi trong việc để xảy ra thiệt hại, những người này sẽ phải liên đới bồi thường cùng chủ công trình.

Theo Điều 585 bộ luật này, thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Mức bồi thường và hình thức bồi thường do các bên thỏa thuận.

Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của bản thân. Nếu bên bị thiệt hại cũng có lỗi, họ sẽ không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Ngoài ra, nếu bên bị thiệt hại không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại, họ sẽ không được bồi thường.

Chung quan điểm, tiến sĩ Nguyễn Văn Hợi, Phó trưởng bộ môn Luật Dân sự, Đại học Luật Hà Nội, nhận định chủ công trình là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Mức bồi thường sẽ do các bên thỏa thuận.

“Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015, các bên bắt buộc thực hiện theo thỏa thuận, không được phá ngang khi thỏa thuận đã có hiệu lực. Do các chủ nhà đã thỏa thuận trong trường hợp có sự cố, đây sẽ là căn cứ xác định mức bồi thường thiệt hại”, ông Hợi cho biết.

Trước đó, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND phường Kim Tân, TP Lào Cai, cho biết phía trong nhà bị sập có 2 người già sinh sống. Lúc xảy ra vụ việc, cụ bà đang ngủ, cụ ông đi vắng. Khi thấy có dấu hiệu bất thường, cụ bà đã chạy ra ngoài.

“Chúng tôi đã làm việc với chủ công trình đang xây bên cạnh, người này đồng ý phương án bồi thường theo quy định”, Chủ tịch UBND phường Kim Tân nói thêm.

Hoàng Linh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều