+
Aa
-
like
comment

Thêm thông tin chứng minh tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc phát nổ ngoài Biển Đông

Cao Phúc - 22/11/2019 23:01

Như Cánh Cò đã đưa tin, vài giờ trước, các hãng tin phương Tây đã báo cáo một vụ nổ mạnh xảy ra ngoài khơi Trung Quốc. Theo dữ liệu ban đầu, sức mạnh vụ nổ là khoảng 10 -20 kiloton tương đương 10.000 – 20.000 tấn TNT, điều này có thể cho thấy thực tế là chúng ta đang nói về một tàu ngầm hạt nhân.

Tên lửa JL-2 sử dụng nhiên liệu rắn là phiên bản dựa trên loại tênlửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-31, cho phép tàu ngầm Type 094 tấn công nhiêùđịa điểm trên đại lục nước Mỹ từ gần bờ biển Trung Quốc.

Video được ghi lại về vụ nổ:

“Một chiếc tàu ngầm nguyên tử phát nổ ở ngoài khơi Trung Quốc, dẫn đến việc phóng xạ được ghi nhận ở 3 quốc gia. Sức mạnh của vụ nổ xảy ra ở độ sâu 50 mét, lên tới khoảng 10 – 20 kiloton (tương đương với quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima), báo cáo của UDF cho biết.

Hiện tại không có tuyên bố chính thức từ chính quyền Trung Quốc, tuy nhiên, các tàu ngầm Trung Quốc trước đó thường xuyên được quan sát thấy hoạt động ở khu vực này.

Với sức mạnh của vụ nổ chắc chắc không phải là vũ khí tiêu chuẩn của tàu ngầm được kích hoạt, một ý kiến khác đang nghi ngờ đây có thể là tàu ngầm hạt nhân của Mỹ áp sát Trung Quốc để trinh sát nhưng khả năng này rất khó xảy ra.

Trang IndoPacific_SCS_Info thậm chí đặt nghi vấn trên Twitter: “Hay là Trung Quốc đã cho kích nổ một thiết bị hạt nhân chiến thuật để gửi cảnh báo tới Mỹ vì vụ Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong, một động thái mà Trung Quốc xem là ‘cuộc tấn công’ vào công việc nội bộ của nước này?”.

Trang này nói rằng khu vực xảy ra vụ nổ là nơi có sự xuất hiện dày đặc các tàu ngầm Trung Quốc thuộc đủ loại, gồm tàu ngầm tấn công hạt nhân (SSN) và tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN).

Trang Halturnerradioshow.com viết rằng vụ nổ “đã gây ra một trận sóng xung kích dưới nước đột ngột” và có sức mạnh “10 – 20 kiloton”. Sau đó, bài viết trên trang này còn cập nhật thêm tuyên bố nói rằng Mạng lưới giám sát môi trường toàn cầu uRADMonitor đã phát hiện bức xạ “đáng kể” ở vùng biển phía nam Trung Quốc, thậm chí gần với Hong Kong và đảo Đài Loan.

Một chuyên gia về an toàn bức xạ giấu tên nói với Gizmodo rằng những số liệu của uRADMonitor dường như phản ánh mức “bức xạ phông thông thường” và gọi các tuyên bố này là “sự suy đoán thiếu căn cứ”. Chuyên gia này cũng cảnh báo uRADMonitor không phải là nguồn đáng tin.

 

Vị trí xảy ra vụ nổ lớn và phát hiện phóng xạ dưới đáy biển. Ảnh: Avia.pro.

Nếu thực sự tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc đã phát nổ dưới đáy biển thì khả năng cao đây là một tàu ngầm chiến lược Type 094 lớp Tấn. Tàu ngầm hạt nhân Type 094 bắt đầu phục vụ trong Hải quân Trung Quốc từ năm 2007 để thay thế những chiếc Type 092 lạc hậu hoạt động từ năm 1978.

Type 094 Tấn có chiều dài 135 m, lượng choán nước 11.000 tấn khi lặnvà hiện đại hơn rất nhiều xét về mọi phương diện nếu so với người tiền nhiệm. Môĩ tàu mang theo 12 tên lửa đạn đạo JL-12 với tầm bắn 7.500 – 8.000 km.

Tên lửa JL-2 sử dụng nhiên liệu rắn là phiên bản dựa trên loại tênlửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-31, cho phép tàu ngầm Type 094 tấn công nhiêù địa điểm trên đại lục nước Mỹ từ gần bờ biển Trung Quốc.

Tàu ngầm Type 094 được quảng cáo là có khả năng tàng hình nhằm cải thiện khả năng sống sót nếu so với tàu tiền nhiệm. Các tàu ngầm cũ hơn của TrungQuốc hiếm khi rời vùng biển lãnh hải của nước này mặc dù có tầm hoạt động lớn,vì khả năng sống sót kém trước các hệ thống chống ngầm ngày càng tinh vi của đôíthủ.

Ngoài tên lửa đạn đạo chiến lược, tàu ngầm hạt nhân Type 094 còn được trang bị một số vũ khí chiến thuật cơ bản, ví dụ 6 ống phóng ngư lôi cỡ533 mm.

Mặc dù tàu ngầm Type 094 khá đáng sợ, sở hữu một trong số các loại tên lửa đạn đạo phóng từ dưới nước uy lực hàng đầu thế giới nhưng chúng vẫn bị xem là kém xa về độ hiện đại và tinh vi nếu so với các tàu ngầm tương tự của Nga hay Mỹ về năng lực tàng hình, hệ thống định vị thủy âm cũng như số lượng tên lửa mang theo.

Bài mới
Đọc nhiều