+
Aa
-
like
comment

Thêm tàu ngầm Nga được điều tới Biển Đen

14/02/2022 11:40

Tàu ngầm lớp Kilo cải tiến tên Rostov-na-Donu (số hiệu B-237) đã tiến vào Biển Đen, nâng số tàu ngầm của Nga có năng lực phóng tên lửa hành trình Kalibr ở khu vực lên 4 chiếc.

Tàu ngầm lớp Kilo cải tiến tên Rostov-na-Donu – Ảnh chụp màn hình Naval News

Dẫn các nguồn tin tình báo mở, trang Naval News cho biết tàu ngầm Rostov-na-Donu đi qua eo Bosphorus nối Biển Đen và Địa Trung Hải ngày 13-2.

Đây là tàu ngầm Kilo cải tiến (Đề án 636.3) thứ tư của Nga ở Biển Đen, vùng biển giáp bán đảo Crimea vốn từng thuộc Ukraine nhưng sáp nhập vào Nga năm 2014.

Theo các nguồn tin tình báo mở, hai tàu ngầm Đề án 636.3 khác của Hạm đội Biển Đen (B-262 Stary Oskol, B-265 Krasnodar) hiện đang ở căn cứ hải quân Tartus của Nga tại Syria. Các tàu này đều có khả năng phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Kalibr có tầm bắn hơn 2.000km.

Việc điều thêm tàu ngầm tới Biển Đen có thể nhằm phục vụ cuộc tập trận bắn đạn thật của hải quân Nga tại khu vực. Cuộc tập trận đã bắt đầu từ hôm qua 13-2 và kéo dài đến ngày 19-2 tới.

Nhiều tàu chiến Nga đã rời cảng để tham gia tập trận, trong đó có 6 tàu đổ bộ cỡ lớn tiến vào Biển Đen từ Địa Trung Hải hồi tuần trước.

Động thái của Matxcơva diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nga – phương Tây quanh vấn đề Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Viện dẫn lo ngại Nga có thể sắp tấn công Ukraine, Mỹ và một số nước khuyến cáo công dân cẩn trọng hoặc lên kế hoạch sơ tán các nhân viên ngoại giao. Ở chiều ngược lại, Nga bác bỏ mọi cáo buộc song vẫn tiếp tục các cuộc tập trận gần Ukraine.

Các tàu ngầm lớp Kilo cải tiến là thế hệ thứ ba của tàu ngầm diesel-điện cỡ lớn được chế tạo cho hải quân Nga.

Những tàu này ban đầu được thiết kế cho nhiệm vụ chống tàu mặt nước và tàu ngầm ở các vùng nước nông, về sau được trang bị thêm các vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên đất liền.

Theo Nga, tàu ngầm Đề án 636.3 là một trong những tàu ngầm chạy êm nhất thế giới. Tàu có chiều dài 74m, lượng choán nước hơn 3.900 tấn và có độ sâu hoạt động là 240m (tối đa 300m) và tầm hoạt động 7.500 hải lý.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều