+
Aa
-
like
comment

Thêm những góc khuất sai phạm liên quan đến đăng kiểm lộ sáng

Hạ Băng - 11/01/2023 15:36

Sau khi hơn 57 người ở các trung tâm đăng kiểm bị bắt và khởi tố thì mới đây Công an huyện Hóc Môn tiếp tục khởi tố, bắt Giám đốc và 6 nhân viên Trung tâm đăng kiểm 50-14D. Bên cạnh đó, trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình tạm dừng hoạt động do 10 cán bộ thuộc đơn vị được công an mời đến làm việc. Những góc khuất trong việc trục lợi trên tính mạng người dân dần dần được đưa ra ánh sáng.

Công an huyện Hóc Môn khám xét TTDDK 50-14D trên địa bàn. Ảnh: NT
Công an huyện Hóc Môn khám xét TTDDK 50-14D trên địa bàn. Ảnh: NT

Sau phát súng ở TP.HCM bắt giữ, khởi tố 64 người thì những sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm trên khắp cả nước cũng dần được hé lộ. Chỉ trong vài tháng mà đã có 33 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố gồm: Phú Thọ, Hoà Bình, TP Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh.

Theo Công an TP.HCM, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động, giám đốc các trung tâm đăng kiểm đã nhận “lót tay” rồi chỉ đạo phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng… bỏ qua các vi phạm của xe tới đăng kiểm, như lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải… của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cơ quan điều tra xác định, tất cả các phương tiện được bỏ qua lỗi vi phạm đều do “cò mồi” đưa đến kiểm định, hối lộ tiền, từ đó các trung tâm thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Công an TP.HCM chủ trì phối hợp khám xét Cục đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội

Cho đến nay, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP.HCM đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan CSĐT phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Cục CSGT (C08 – Bộ Công an) và công an các địa phương mở rộng điều tra, chứng minh hành vi phạm tội tại các trung tâm đăng kiểm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, khẩn trương kiến nghị các cấp có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp sai quy định; ngăn chặn ngay các phương tiện không đảm bảo an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông.

Theo Công an TP.HCM, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi khác như “Lợi dụng chức vụ khi thi hành công vụ” và cả các đơn vị liên quan cùng thực hiện các hành vi phạm tội với các trung tâm đăng kiểm nói trên.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều