+
Aa
-
like
comment

Thêm nhiều nước phát hiện biến thể Omicron, WHO đưa ra cảnh báo mới

13/12/2021 06:08

Thêm nhiều nước phát hiện biến thể Omicron, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 12/12 rằng với dữ liệu hiện tại, biến chủng Omicron có khả năng làm suy yếu hiệu quả của vaccine và lây lan nhanh hơn Delta.

Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron “làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa mắc bệnh và lây nhiễm”, WHO cho biết trong một bản tóm tắt, theo AFP.

“Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến chủng Delta ở những nơi xảy ra lây nhiễm cộng đồng”, cơ quan này cho biết thêm.

Chính phủ Anh ngày 12/12 quyết định tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 nhắc lại cho người dân trong độ tuổi từ 30 – 39

Ca nhiễm Omicron cho đến nay chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu không đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng này.

WHO cho biết Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia kể từ ngày 9/12. Sự lây lan nhanh hơn đã được ghi nhận ở Nam Phi, nơi biến chủng Delta ít phổ biến hơn, và ở Anh, nơi Delta là chủng chi phối.

WHO nhấn mạnh rằng việc thiếu dữ liệu đồng nghĩa với việc không thể nói liệu tốc độ lây lan của Omicron là do biến chủng này ít có các phản ứng miễn dịch hơn, khả năng lây lan cao hơn hay sự kết hợp của cả hai.

bien chung Omicron anh 2
Minh họa mặt cắt ngang của protein gai. Ảnh: Financial Times

Sau khi Nam Phi phát hiện ra Omicron – chủng virus có số lượng đột biến lớn – vào tháng trước, nhiều quốc gia trên thế giới áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các nước miền Nam châu Phi. Đồng thời, các quốc gia cũng đưa ra nhiều hạn chế trong nước để làm chậm sự lây lan của biến chủng này.

Các quốc gia có đủ nguồn cung vaccine như Anh và Pháp đã khuyến khích người dân tiêm mũi tăng cường để phòng ngừa biến chủng Omicron.

Pfizer-BioNTech tuần trước cho biết ba mũi vaccine của hãng vẫn chứng minh hiệu quả trong việc phòng ngừa biến chủng Omicron.

Vào ngày 9/12, tổng giám đốc WHO đã kêu gọi chính phủ các nước đưa ra và thực hiện các biện pháp ngăn chặn biến chủng mới một cách nghiêm ngặt giữa lúc Omicron lan tới 57 quốc gia.

Nhật Bản phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên vượt qua kiểm tra y tế khi nhập cảnh

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 vượt qua cuộc kiểm tra y tế khi nhập cảnh. Đây là ca nhiễm biến thể Omicron thứ 13 được ghi nhận ở Nhật Bản.

Hành khách tại một sân bay ở Tokyo, Nhật Bản ngày 1/12/2021.

Thông báo của Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân là nam giới khoảng 40 tuổi, người nước ngoài sống tại tỉnh Gifu. Ông đến từ Sri Lanka, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Narita gần thủ đô Tokyo, ngày 4/12, có xét nghiệm âm tính trong một cuộc kiểm tra y tế khi nhập cảnh.

Bệnh nhân đã tiếp xúc gần với 4 trường hợp đến từ Nigeria được Nhật Bản xác nhận nhiễm biến thể Omicron ngày 8/12, trong đó có hai người đi cùng chuyến bay tới Narita. Bệnh nhân đã được nhập viện sau khi có triệu chứng sốt trong thời gian tự cách ly tại nhà ở tỉnh Gifu. Giới chức tỉnh Gifu cho rằng đây không phải là một ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo quy định của Nhật Bản, tất cả người nhập cảnh đến từ các nước miền Nam châu Phi và một số nước khác phải tự cách ly từ 3-10 ngày tại các cơ sở cách ly được chỉ định. Nhưng Sri Lanka không nằm trong danh sách này. Vì vậy, người đàn ông trên đã về nhà sau khi nhập cảnh. Ông bắt đầu sốt từ ngày 7/12 và hết triệu chứng vào ngày 11/12.

Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/12 thông báo nước này đã phát hiện 6 ca nhiễm Omicron đầu tiên.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, trong số 6 ca nhiễm này có 5 ca tại thành phố Izmir và 1 ca tại thành phố Istanbul. Hiện cả 6 trường hợp nhiễm đều không cần nhập viện điều trị.

bien chung Omicron anh 1
WHO cho biết biến chủng Omicron có thể làm giảm hiệu quả của vaccine.

Brazil xác nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

Bộ Y tế Brazil thông báo nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại bang Sao Paolo đông dân nhất ở quốc gia Nam Mỹ này.

Đây là ca nhiễm biến thể Omicron thứ 7 được xác định tại Brazil, trong đó có 4 trường hợp tại Sao Paolo. Điểm đáng chú ý là trường hợp nhiễm bệnh mới nhất này là một người chưa từng đi ra nước ngoài, trong khi các ca trước đó đều là những người trở về từ châu Phi. Bệnh nhân là một người đàn ông 67 tuổi, hiện sinh sống tại Sao Paolo và chưa thực hiện một chuyến đi ra nước ngoài nào trong những tháng gần đây. Bệnh nhân này cũng đã hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa COVID-19 và đã tiêm mũi tăng cường. Bệnh nhân có một số triệu chứng nhẹ và có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 7/12, sau đó mẫu thử được kiểm tra trình tự gene và khẳng định là biến thể Omicron.

Mặc dù chưa thể khẳng định biến thể Omicron đã bắt đầu lây nhiễm trong nội địa, song giới chức y tế cho rằng trường hợp này là một lời cảnh báo về khả năng bùng phát của biến thể Omicron tại Brazil, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron, được cho là có khả năng lây lan mạnh hơn các biến thể trước đó, đã buộc chính quyền nhiều thành phố ở Brazil phải áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế, cũng như hủy bỏ các lễ hội đón chào năm mới truyền thống. Ngoài ra, chính quyền Brazil cũng yêu cầu tất cả các du khách nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và có giấy chứng nhận tiêm vaccine.

Theo thống kê chính thức, đến nay Brazil đã ghi nhận khoảng 22,2 triệu trường hợp mắc COVID-19, trong đó có gần 619.770 ca tử vong.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều