+
Aa
-
like
comment

Thêm một ca COVID-19 tái nhiễm sau khi xuất viện ở TP.HCM

30/04/2020 12:05

Bệnh nhân 92 (du học sinh từ Pháp về) sau thời gian ra viện đã có kết quả dương tính trở lại với virus corona gây bệnh COVID-19. Đây là trường hợp thứ tư ở TP.HCM dương tính trở lại sau xuất viện.

TP.HCM thêm một ca COVID-19 dương tính trở lại sau xuất viện - Ảnh 1.
Bệnh nhân nhiễm COVID-19 chia tay các bác sĩ Bệnh viện dã chiến Củ Chi trong ngày xuất viện – Ảnh Bệnh viện cung cấp

Sáng 30-4, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng – giám đốc Bệnh viện dã chiến Củ Chi TP.HCM, cho biết tối 29-4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo bệnh nhân 92 (nam, 21 tuổi, quê Đà Lạt, là du học sinh từ Pháp về) có kết quả dương tính với virus corona chủng mới sau xuất viện. Hiện bệnh nhân này đã được đưa đến theo dõi, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Tính đến nay, Bệnh viện dã chiến Củ Chi đang theo dõi, điều trị cho 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 có kết quả dương tính trở lại sau xuất viện gồm bệnh nhân 92, 151, 207 và 224.

Trong đó 3 bệnh nhân 151, 207 và 224 đã được Viện Pasteur TP.HCM thông báo có kết quả âm tính với virus corona vào ngày 29-4.

Về trường hợp “tái dương tính” của 3 bệnh nhân này, bác sĩ Thành Dũng cho rằng có thể do kỹ thuật xét nghiệm RT-PRC xác định RNA của virus trong mẫu bệnh phẩm, mặc dù không còn virus sống nhưng vẫn còn vật liệu di truyền của virus (xác virus), dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính.

Trước đó, Bộ Y tế yêu cầu với các trường hợp dương tính lại sau khi xuất viện, các bệnh viện cần thực hiện cách ly, điều trị như một ca bệnh COVID-19 mới.

Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện, các cơ sở y tế vận động người bệnh tiếp tục cách ly tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo. Trong thời gian theo dõi, thực hiện xét nghiệm lại ít nhất 2 lần vào cuối tuần thứ nhất và cuối tuần thứ hai bằng kỹ thuật RT-PCR.

Bệnh nhân 91 tiên lượng còn nặng

Các bác sĩ cho biết đến nay, bệnh nhân 91 (phi công người Anh) vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, phổi phải xẹp vùng sau dưới, phổi trái đông đặc 1/2 dưới, kết quả XN PCR ngày 29-4 vẫn dương tính. Bệnh nhân tiếp tục được thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO, tiên lượng còn nặng.

THÙY DƯƠNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều