+
Aa
-
like
comment

Thêm 3 F0 liên quan đến chùm 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng ở TP.HCM

19/01/2022 21:05

Chiều tối 19.1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phát đi thông báo tìm người trên 2 chuyến bay có 1 người nhập cảnh liên quan đến 3 ca nhiễm biến thể Omicron cộng đồng đầu tiên tại TP.HCM. 

Theo đó, người nhập cảnh này đã đi trên 2 chuyến bay: VN5409 từ Hàn Quốc đến Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh vào ngày 7/1 và chuyến bay VN1345 từ Cam Ranh đến TP.HCM vào ngày 10/1.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay trên phải liên hệ khai báo cho trạm Y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm.

Người dân khai báo y tế tại bệnh viện. Ảnh minh họa.

Như đã thông tin, ngày 4.1, chị N.T.N.P (40 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được xét nghiệm PCR tại Mỹ, kết quả âm tính.

Ngày 5.1, chị P. từ Mỹ về VN, nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh trên chuyến bay BN5409 ngày 7.1 và được cách ly tại một khách sạn ở Nha Trang.

Quá trình cách ly tại đây, chị P. ở 1 phòng riêng. Chị P. đã tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer. Hai ngày sau, chị P. được xét nghiệm PCR tại CDC Khánh Hòa, kết quả âm tính.

Ngày 10.1, chị P. bay chuyến VN1345 từ Nha Trang đến TP.HCM lúc 16 giờ 30. Người thân đón chị P. tại sân bay Tân Sơn Nhất, gồm 3 người: Anh K. (34 tuổi, ngụ Bình Chánh), chị H. (45 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) và chị T. (30 tuổi, ngụ Q.11). Sau đó nhóm 3 người gồm chị P., anh K. và chị H. cùng đi ăn tại nhà hàng rồi về.

Tối 13.1, chị P. cảm thấy ho khan, rát họng nhẹ. Đến ngày 14.1, anh K., chị H. và chị T. có triệu chứng nên đi khám phòng khám tư và được lấy mẫu gửi Bệnh viện 30.4.

Ngày 15.1, khi có kết quả các mẫu bệnh phẩm là dương tính, Bệnh viện 30.4 gửi mẫu anh K., chị H. và chị T. qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để giải trình tự gen. Trong khi đó, ngày 16.1, chị P. cũng có kết quả dương tính do Bệnh viện 30.4 thực hiện.

Ngày 18.1, phòng Xét nghiệm của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới báo cáo kết quả giải trình tự gen 3 mẫu bệnh phẩm của anh K., chị T. và chị H. đều cho thấy thuộc biến thể Omicron (BA.1).

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đến trưa 19/1, TP ghi nhận có 6 ca F0 liên quan đến người bệnh nhập cảnh, trong đó có 3 trường hợp xác định nhiễm biến thể Omicron. Các trường hợp còn lại đang chờ kết quả giải trình tự gene. Tất cả đều được cách ly tại Bệnh viện dã chiến 12, hiện tình trạng ổn định.

Ngoài ra, có 9 F1 đang chờ kết quả xét nghiệm PCR và giải trình tự gene các trường hợp dương tính. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiếp tục mở rộng, điều tra các trường hợp đi chung chuyến bay, các trường hợp tiếp xúc gần. Đồng thời, thông tin rộng rãi để các hành khách trên chuyến bay VN5409, VN1345 khai báo y tế tại địa phương để được tư vấn và làm xét nghiệm tầm soát.

Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo HCDC điều tra dịch tễ, truy vết F1. HCDC đang tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 để khoanh vùng cách ly theo quy định phòng lây lan biến thể Omicron.

Cũng trong ngày 19.1, tại buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí, xuất bản, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, 3 ca biến thể Omicron lây nhiễm từ cộng đồng tại TP.HCM do một gia đình từ nước ngoài về. Hiện ngành y tế đang nỗ lực tối đa để khoanh vùng, thần tốc truy vết để ngăn chặn lây lan trong cộng đồng; người dân cũng cần tiếp tục nâng cao cảnh giác.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều