+
Aa
-
like
comment

Thêm 2 ca mắc mới ở sân bay Tân Sơn Nhất

Trần Anh - 09/02/2021 16:38

Tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã có 7 trường hợp mắc Covid-19 cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa.

Thêm 2 ca mắc mới ở sân bay Tân Sơn Nhất
Thêm 2 ca mắc mới ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng 9/2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo thành phố ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với Covid-19 ở sân bay Tân Sơn Nhất..

Theo HCDC, 2 trường hợp này được phát hiện khi thành phố tiếp tục thực hiện xét nghiệm giám sát cho 830 nhân viên sân bay trước đó chưa được làm xét nghiệm.

Một trong 2 trường hợp là nhân viên của Công ty VIAGS (công ty đã có 5 ca mắc Covid-19 là các bệnh nhân: 1979, 2002, 2003, 2004, 2005) và một là nhân viên của Vietnam Airlines từng giám sát hàng hóa chung với bệnh nhân 1979 vào ngày 30 và 31/1.

Như vậy tính đến 10h sáng nay, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có 7 trường hợp mắc Covid-19 cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân đỗ máy bay.

Ngoài ra còn có 25 ca nhiễm có liên quan nhân viên sân bay đã được báo cáo hôm qua (bệnh nhân 2014-2038), thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Thêm 2 ca mắc mới ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.
Ngày 28 Tết, các chợ hoa ở TP Hồ Chí Minh đìu hiu vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Báo Tin tức

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) nhận định đợt dịch Covid-19 đang diễn ra tại TPHCM không phải đợt dịch lớn nhất nhưng phức tạp nhất.

Chuyên gia Trần Đắc Phu nhận định gần 30 ca mắc mới chỉ trong vòng 2 ngày cùng với hiện tượng một số trường hợp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính cho thấy virus đã âm thầm lây lan trong một khoảng thời gian từ lâu. Virus đã lây lan trong cộng đồng, sân bay, nơi mọi người giao lưu, đi lại nhiều.

Những ca bệnh được phát hiện ở khu dân cư đều dựa trên các trường hợp F1 của ổ dịch ở sân bay. Tuy nhiên, các trường hợp dương tính tại sân bay chưa chắc là đã bắt nguồn từ BN1979 (ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất).

“Vì vậy những trường hợp này chưa chắc đã phải là F của nhau. Điều này cũng khiến ổ dịch tại TP.HCM phức tạp hơn. Ổ dịch sân bay cũng chưa chắc là ổ chỉ điểm. Trong khi đó với ổ dịch tại Hải Dương, chúng ta có thể dự đoán dịch bắt đầu xuất hiện từ ngày 14-15/1. Chúng ta cũng đã sớm khoanh được vùng dịch là Công ty TNHH Poyun, sớm phong tỏa thành phố Chí Linh và Quảng Ninh là sân bay Vân Đồn. Việc khoanh trúng ổ dịch rất quan trọng, từ đó dễ ngăn chặn nguồn bệnh hơn”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Theo ông Phu, thời điểm này không thể dự đoán được tình hình dịch tại TPHCM vì ẩn số nhiều nguy cơ, có khả năng sẽ có thêm nhiều ca mới lây lan đáng lo ngại tại đây. Các chuyên gia dich tễ cho rằng TPHCM phải xét nghiệm và truy vết quyết liệt để phát hiện những điểm nguy cơ phục vụ cho việc phong tỏa tránh lây lan, đồng thời để phát hiện những điểm nguy cơ khác nữa.

T.H.

Bài mới
Đọc nhiều