+
Aa
-
like
comment

Thêm 139 người tử vong vì virus corona tại Hồ Bắc, 1.843 ca nhiễm mới

Thành Nhân - 16/02/2020 06:36

Số người chết vì dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc đại lục đã vượt qua 1.660 người vào ngày 16/2 sau khi Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc công bố thông tin. Nơi virus Corona chủng mới bùng phát, ghi nhận thêm 139 trường hợp tử vong, 1.843 ca nhiễm virus corona, nâng tổng số người nhiễm trên thế giới lên 69.044 ca.

Các nhân viên vệ sinh khử trùng một tòa nhà tại Giang Tây ngày 25/1. Ảnh: AFP.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc ngày 16/2 thông báo số ca mới dương tính với virus corona tại tỉnh này trong 24h qua là 1.843 trường hợp, riêng tại thành phố Vũ Hán là 1.548 bệnh nhân mới.

Tổng số ca nhiễm tại tỉnh Hồ Bắc hiện đã lên đến 56.249 người. Số ca tử vong tính đến hết ngày 15/2 tăng thêm 139 người. Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12/2019 đến nay, đã có ít nhất 1.596 bệnh nhân tử vong sau khi phát hiện dương tính với virus corona chủng mới.

Như vậy, số người nhiễm bệnh trên toàn cầu là 69.031, trong khi số người chết là 1.666 người với 4 trường hợp tử vong được ghi nhận ở ngoài Trung Quốc đại lục. Trong số hơn 69.000 ca nhiễm kể trên, đã có 8.142 trường hợp được chữa khỏi và và 11.053 người trong tình trạng nguy kịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 15/2 kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động nguồn lực toàn chính phủ để ứng phó dịch virus corona (Covid-19). Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh nỗ lực chống dịch bệnh không chỉ là công việc của các bộ trưởng y tế.

“Cần toàn bộ chính phủ vào cuộc. Chính sách ứng phó cần có sự phối hợp mạch lạc, dẫn dắt bằng thực chứng và các ưu tiên y tế cộng đồng”, ông cho biết.

Lãnh đạo WHO một lần nữa ca ngợi các nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc chiến với virus corona. Ông nhận định các bước tiến của Trung Quốc là rất đáng khích lệ.

“Trung Quốc đã cho thế giới thêm thời gian. Chúng ta chỉ không biết rõ là được thêm bao lâu. Chúng tôi khá lạc quan vì chưa nhìn thấy lây nhiễm cộng đồng quy mô lớn bên ngoài Trung Quốc”, ông nhận định.

Them 139 nguoi tu vong vi virus corona tai Ho Bac, 1.843 ca nhiem moi hinh anh 1 corona_trung_quoc.jpg
Bác sĩ tại một trung tâm cách ly dã chiến ở Vũ Hán xem phim phổi của bệnh nhân nghi nhiễm virus corona. Ảnh: AFP.

Ca tử vong thứ 4 bên ngoài Trung Quốc nhiễm virus cororna vừa được ghi nhận vào ngày 15/2 tại Pháp. Người nhiễm là một du khách Trung Quốc, nam giới 80 tuổi, từ Hồ Bắc đến Pháp vào ngày 16/2, nhập viện và cách ly 10 ngày sau. Đây là ca tử vong sau khi nhiễm virus corona đầu tiên được ghi nhận tại châu Âu.

Nước Pháp cũng xuất hiện ca nhiễm đầu tiên lây từ người sang người tại nước này. Bệnh nhân là một bác sĩ. Người này xuất hiện các triệu chứng nên đã tự tiến hành xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus. Bệnh nhân hiện được điều trị và cách ly ở Paris.

Kế hoạch khẩn cấp ứng phó cuộc khủng hoảng virus coronaTạp chí Cầu Thị, một cơ quan phát ngôn của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 15/2 lần đầu tiên công bố toàn văn những chỉ đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp Thường vụ Bộ Chính trị nước này ngày 3/2.

Nội dung cũng được công bố rộng rãi trên truyền hình quốc gia và cơ quan phát ngôn của nhiều cơ quan đảng, nhà nước của Trung Quốc.

Thêm 139 người tử vong vì virus corona tại Hồ Bắc, 1.843 ca nhiễm mới

Trong bài phát biểu, ông Tập đưa ra kế hoạch khẩn cấp ứng phó cuộc khủng hoảng virus corona. Nhà lãnh đạo bày tỏ lo ngại đợt bùng phát dịch không chỉ tác động đến sức khỏe người dân, mà còn đe dọa ổn định kinh tế và xã hội Trung Quốc, thậm chí là chính sách mở cửa của nước này, theo South China Morning Post.

Buổi họp diễn ra gần 2 tuần trước khi giới chức Trung Quốc chính thức xác nhận đã có các ca bệnh lây nhiễm từ người sang người. Nội dung được công bố cho thấy ông Tập đã chỉ trích tình trạng quan chức địa phương không tuân thủ đúng mệnh lệnh từ trung ương, đề nghị kỷ luật nghiêm khắc những quan chức thiếu năng lực.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều