+
Aa
-
like
comment

Thêm 1 ca mắc COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu có kế hoạch chuẩn bị cho tình huống xấu

23/12/2020 18:25

Tối 23/12 Bộ Y tế cho biết có thêm 1 ca mắc mới COVID-19 nhập cảnh, được cách ly ngay tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu trong công tác phòng chống dịch, phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi chúng ta không biết COVID-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào.

Thêm 1 ca mắc COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu có kế hoạch chuẩn bị cho tình huống xấu

Cụ thể:

Bệnh nhân 1421 (BN1421) tại Hà Nội: nữ, 22 tuổi, là công dân Việt Nam, có địa chỉ tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngày 21/12, bệnh nhân từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay VN415, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Hà Nội.

Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 23/12, bệnh nhân dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương cơ sở Đông Anh.

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 16.341. Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 Việt Nam đã điều trị khỏi: 1.281 ca.

Liên quan đến vắc xin, ngày 23/12 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan đã đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất vắc xin. Chúng ta chính thức thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Nanogen. Theo báo cáo, đến nay, các đối tượng tiêm giai đoạn 1 an toàn. Hiện các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ việc này.

Ngoài ra, 3 công ty tiếp theo là IVAC, POLIVAC, VIBAOTEC đã và đang nghiên cứu, phát triển vắc xin. Với IVAC, VABIOTEC có lộ trình thử nghiệm vào 1/3/2021. “Việc thử nghiệm cả hai miền Bắc và Nam để bảo đảm tính đại diện cho toàn quốc”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng với POLIVAC, hiện đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với với các đối tác của Trung Quốc, Nga để có vắc xin…

Bộ trưởng yêu cầu trong công tác phòng chống dịch, phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi chúng ta không biết COVID-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu, vào lúc nào nên các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có COVID-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh…

Thái Hà/TP

Bài mới
Đọc nhiều