+
Aa
-
like
comment

“Thẻ xanh Covid -19” –  “Vũ khí” bảo vệ người dân tốt nhất trong đại dịch

Thu An - 12/09/2021 20:00

Dịch bệnh hoành hành, người dân cả nước và riêng TP.HCM đã phải vất vả, gian khổ hơn 100 ngày qua. Dù biết là dịch bệnh còn rất phức tạp, song ngoài nỗi lo về sức khỏe thì cơm áo gạo tiền cũng là một mối quan tâm rất lớn của người dân. Thấu hiểu và lắng nghe, mới đây Sở Y tế TP.HCM đã đưa ra phương án giãn cách xã hội bằng “thẻ xanh Covid-19”. Có thể nói thời điểm này, đây là tấm thẻ tốt nhất khi vừa bảo vệ sức khỏe vừa phục vụ nhu cầu an sinh xã hội cho người dân.

Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, suốt thời gian qua, thành phố nỗ lực bằng nhiều biện pháp, từ giãn cách triệt để cho đến ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ người dân. Song số lượng F0 phát hiện hàng ngày vẫn còn rất nhiều, mũi 1 chưa tiêm hết, mũi 2 phần lớn mới tiêm trong vài ngày qua, nhưng nhu cầu được nới lỏng giãn cách của người dân cũng rất cao. Chính vì vậy, buộc người lãnh đạo phải có một chính sách hợp lý. Và trong bối cảnh đó “thẻ xanh Covid-19” ra đời.

Những người chích đủ 2 mũi vaccine sẽ được sở hữu thẻ xanh, 1 mũi là thẻ vàng và đây là những trường hợp được ra đường có điều kiện. Đây là một quy định có ý nghĩa rất lớn trong chiến lược “sống chung với dich” ở giai đoạn tiếp theo. Dịch bệnh phức tạp ngay cả chuyên gia cũng không thể nào dự đoán được thời điểm chấm dứt. Và trong bối cảnh chủng mới của virus tiến hóa nhanh hơn sự khống chế của con người thì việc tìm ra những biện pháp khắc phục tạm thời là hết sức cần thiết. Đây giống như việc chúng ta tiến hành đánh du kích thay vì dồn toàn lực tấn công cục bộ.

Việc ban hành tấm thẻ này sẽ là động lực rất lớn để một số bộ phận người dân có ý thức hơn trong việc đi chích ngừa vaccine, khắc phục được tâm lý chờ vaccine và không muốn chích vaccine. Để từ đó nâng cao miễn dịch trong cộng đồng, nhằm rút ngắn thời gian người dân được trở lại cuộc sống bình thường mới.

Và để thực hiện quy định này, hiện nay khắp các địa bàn ở TP.HCM đang khẩn thiết kêu gọi, đồng thời rà soát sát sao để người dân được tiếp cận vaccine sớm nhất có thể. Đáng tiếc trong sự nỗ lực chung của thành phố lại xuất hiện một số thành phần chống phá kích động. Họ lu loa, chủ trương “thẻ xanh Covid-19” là vi hiến, vô ích, gây rối loạn xã hội khi 1 số quốc gia đã tiêm vaccine vẫn bùng phát lây nhiễm; Sở Y tế TP.HCM đưa phương án giãn cách xã hội gắn với “thẻ xanh Covid-19” là thiếu suy xét…

Xin thưa rằng, việc các nước bùng phát dịch bệnh sau khi đa phần tiêm đủ vaccine đều xuất phát từ tâm lý chủ quan, không thực hiện nghiêm ngặt quy tắc 5K về chống dịch. Đơn cử như Ấn Độ là một minh chứng thiết thực nhất. Lại nói, việc sử dụng quy định này không phải do chúng ta tự nghĩ ra, mà hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia áp dụng như Isarel, Mỹ, Áo, Síp, Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italia, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Ireland và Slovenia…. Chẳng có lẽ họ đều vi hiến, đều đưa ra những yêu cầu vô ích hết sao?

Nói thẳng, chẳng qua đây chỉ là chiêu trò bới móc, kích động chính sách chống dịch của Việt Nam từ các thành phần chống phá, phản động. Chính vì vậy, người dân phải hết sức cẩn trọng khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội, cân nhắc suy xét thận kỹ để tránh bị lôi kéo, kích động.

Thu An 

Bài mới
Đọc nhiều