+
Aa
-
like
comment

The Times of India: Việt Nam, niềm cảm hứng cho cả thế giới!

Bảo Trâm - 28/01/2021 13:47

Trang The Times of India của Ấn Độ vừa qua đã có bài viết với nội dung rằng Việt Nam đã truyền được cảm hứng cho cả thế giới khi tổ chức kỳ Đại hội thật an toàn giữa trong bối cảnh khủng hoảng toàn cầu. Đồng thời chỉ ra lý do cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam vào đúng thời điểm này khi đất nước đang tìm kiếm định hướng chính sách cho 25 năm tới.

Theo Times of India, Đại hội XIII của Việt Nam diễn ra vào khoảnh khắc mà cả thế giới đều đang rơi vào bối cảnh thiếu an toàn vì đại dịch ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy có thể nói Việt Nam cũng đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt lịch sử.

Bước ngoặt lịch sử này không chỉ mỗi Việt Nam mà còn là bước ngoặt với toàn khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đưa đến cho Việt Nam và các nước trong khu vực thêm nhiều cơ hội để tỏa sáng.

Những tiến bộ vượt bậc về kinh tế trong 15 năm qua, những cải cách kinh tế nhờ công cuộc Đổi mới không chỉ mang lại sự thịnh vượng cho người dân Việt Nam, mà còn củng cố đáng kể vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế.

Trên thực tế, Việt Nam ngày càng thu hút đầu tư nước ngoài do có môi trường chính trị ổn định, nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn và tiềm năng trong chuỗi giá trị. Thêm vào đó là việc Việt Nam khống chế thành công đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư và trung tâm sản xuất trong những thập kỷ tới.

Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam

Việt Nam trong 5 năm qua đã dần dần nổi lên như một nước đóng vai trò quan trọng ở Đông Nam Á, trong các vấn đề phát triển quan trọng của khu vực. Điều này đã được minh chứng bằng việc Việt Nam đã thành công trong vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, khi khối 10 nước này đều có quan điểm cứng rắn chống lại Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Hơn nữa, chính sách đối ngoại của Việt Nam được đề cập trong Đại hội XIII sẽ giúp xác định xu hướng trong tương lai ở Đông Á trước sự cạnh tranh của các cường quốc, kinh tế xã hội khu vực. sự phát triển và sự lên xuống của các liên minh. Về vấn đề này, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, Phạm Sanh Châu – đại biểu dự Đại hội Đảng lần thứ 13 – đã nêu rõ định hướng dự kiến trong chính sách đối ngoại của Việt Nam sắp tới.

Theo ông, dự thảo văn kiện Đại hội Đảng đã nhấn mạnh vai trò nòng cốt của công tác đối ngoại đối với sự nghiệp phát triển đất nước Việt Nam. Trên thực tế, dự thảo đưa ra ba mục tiêu cơ bản đối với hoạt động đối ngoại của Việt Nam: tạo dựng và duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thúc đẩy các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của quốc gia.

Nhưng điểm quan trọng nhất cần lưu ý là lợi ích quốc gia của Việt Nam đã được xác định rõ ràng là không dựa trên chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, ích kỷ mà dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bình đẳng và phù hợp, hợp tác và cùng có lợi. Với suy nghĩ này, dự thảo tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết và tầm quan trọng của việc nâng tầm ngoại giao đa phương.

Times of India cho rằng, Đại hội Đảng lần thứ 13 của Việt Nam đang đưa ra mong muốn của Việt Nam trở thành một quốc gia hướng ngoại, tôn trọng các quy tắc tham gia quốc tế. Và điều này rất quan trọng đối với khu vực đang phải đối mặt với áp lực từ chủ nghĩa bá quyền, ngày càng lộng hành của Trung Quốc.

Khi cán cân quyền lực toàn cầu dịch chuyển và phát triển lâu dài cần phải có một môi trường ổn định và hài hòa. Và điều duy nhất có thể đảm bảo sự ổn định là tôn trọng các quy tắc quốc tế, hợp tác lẫn nhau và cấu trúc khu vực bình đẳng. Đây chính xác là điều mà Việt Nam đang phấn đấu khi đứng ở vị trí đầu tàu của cả khu vực.

Cuối cùng, Times of India chỉ ra lý do cộng đồng quốc tế cần ủng hộ Việt Nam vào đúng thời điểm này khi đất nước đang tìm kiếm định hướng chính sách cho 25 năm tới. Nếu Việt Nam được hỗ trợ hiệu quả với mong muốn đạt được một trật tự tích cực, hợp tác, dựa trên luật lệ quốc tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đó sẽ là động lực to lớn cho khu vực Đông Á để phát huy hết tiềm năng của mình.

Nếu Việt Nam thành công, Đông Á sẽ thành công. Đó là lý do tại sao Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Việt Nam là một sự kiện mà cộng đồng quốc tế hết sức chú ý“, trang Times of India nhấn mạnh.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Times of India)

Bài mới
Đọc nhiều