+
Aa
-
like
comment

The Star: Việt Nam “tuyên chiến” với trốn thuế từ bán hàng online

Trần Anh - 26/03/2021 15:00

Báo The Star ngày 26/3 đưa tin, Bộ Tài chính Việt Nam đã yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số và các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển cung cấp thông tin về người bán hàng sử dụng nền tảng và dịch vụ của họ để tiến hành truy thu thuế thu nhập.

Các công ty thương mại điện tử như Shopee, Tiki sẽ phải có trách nhiệm hơn về người bán hàng của mình.

Trước đó, cơ quan thuế đã nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về việc đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế của người bán qua các nền tảng thương mại điện tử và kỹ thuật số.

Bộ đang soạn thảo dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết quy định này để lấy ý kiến rộng rãi.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Cục trưởng Cục Thuế quản lý doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh thuộc Tổng cục Thuế cho biết theo thông tư, cơ quan thuế sẽ thay đổi hình thức quản lý hộ kinh doanh cá thể.

Thay vì trực tiếp làm việc với từng hộ gia đình, cá nhân, cơ quan thuế sẽ thu thập thông tin từ các doanh nghiệp thương mại điện tử và giám sát dòng tiền thanh toán của họ thông qua các giao dịch trực tuyến.

Theo thông tư, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử phải kê khai thông tin về người bán hàng trên nền tảng của mình.

Các website thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada hay Sendo và các công ty cung cấp dịch vụ giao hàng có trách nhiệm cung cấp thông tin về người bán cho cơ quan thuế. Dự thảo thông tư này không áp dụng cho các nhà cung cấp nước ngoài.

Động thái này được cho là sẽ giúp cơ quan thuế xác định được doanh thu thực tế của người bán hàng online.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cho biết hiện họ đang nghiên cứu thông tư nên chưa thể đưa ra bình luận nào về thông tư này.

Đối với bất kỳ cá nhân nào tham gia kinh doanh trên các trang mạng xã hội như Facebook, cơ quan thuế địa phương sẽ thu thập thông tin từ trang của họ để xác định họ là ai để truy thu thuế thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế, cho rằng tình trạng trốn thuế của các doanh nghiệp kỹ thuật số, với lợi nhuận cao hơn và chi phí thấp hơn so với các doanh nghiệp truyền thống, là không công bằng.

Thông tư mới sẽ đảm bảo sự bình đẳng giữa kinh doanh truyền thống và kinh doanh trên nền tảng kỹ thuật số, bà Cúc nói.

Tình trạng trốn thuế từ việc bán hàng online đang gây ra cạnh tranh bất công bằng.

Dự thảo thông tư cũng quy định phương thức thu thuế mới đối với hộ kinh doanh quy mô lớn.

Trước đây, tất cả các hộ kinh doanh quy mô lớn đều thuộc diện nộp thuế một lần. Tuy nhiên, dự thảo thông tư sẽ yêu cầu họ phải tự kê khai thuế theo sổ sách kế toán.

Hiện nay, hộ kinh doanh quy mô lớn chiếm khoảng 6-7% trong tổng số 2 triệu hộ kinh doanh cả nước.

Cơ quan thuế cũng sẽ yêu cầu các ngân hàng cung cấp thông tin của chủ tài khoản để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế.

Trần Anh (lược dịch từ The Star)

Bài mới
Đọc nhiều