+
Aa
-
like
comment

The Star: Việt Nam sẵn sàng làm người dẫn đầu

Bảo Trâm - 11/01/2021 08:35

Trang The Star của Malaysia vừa có bài viết trích dẫn số liệu của Tập đoàn Ngân hàng HongKong và Thượng Hải (HSBC) để nói về sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2021.

Theo báo cáo “Kinh tế Châu Á” của HSBC mới nhất cho biết, bất chấp những thách thức chưa từng có trong lịch sử, Việt Nam lại là quốc gia gần như duy nhất thoát khỏi cả dịch bệnh và khủng hoảng kinh tế.

Năm 2020, Việt Nam đạt mức tăng trưởng nhanh nhất Châu Á và thành tích này chắc chắn sẽ giúp Việt Nam trở thành quốc gia có hoạt động xuất sắc nhất, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, theo số liệu của HSBC.

Theo The Star, với dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam đã cố gắng làm phẳng đường cong Covid-19 sớm hơn nhiều và giữ cho con số lây nhiễm ở mức khoảng 1.400 người nhờ những nỗ lực ngăn chặn nhanh chóng và hiệu quả của các cơ quan Nhà nước.

Mặc dù mức tăng trưởng GDP năm 2020 là 2,91%, mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ qua, nhưng nó vẫn được đánh giá là một thành công lớn và là một trong những mức tăng trưởng cao nhất thế giới nếu xét đến diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Lạm phát đã giảm tốc từ 3,9% trong ba quý đầu năm xuống còn 1,5% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm 2019. Các nhà nghiên cứu của HSBC bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi nhờ công nghệ, dòng vốn FDI bền vững và nhiều hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Tuy nhiên, họ vẫn điều chỉnh một chút dự báo tăng trưởng năm 2021 của đất nước xuống 7,6%, từ ước tính trước đó là 8,1%, do ngành du lịch vẫn còn bị ảnh hưởng trầm trọng. HSBC cũng tự tin cho rằng Việt Nam đã sẵn sàng vượt qua các quốc gia khác trong khu vực vào năm 2021.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Star & HSBC)

Bài mới
Đọc nhiều