+
Aa
-
like
comment

The Star: Doanh nghiệp nước ngoài khẳng định Việt Nam là địa điểm đầu tư tiềm năng dài hạn

Bảo Trâm - 11/10/2021 15:53

Trang The Star của Malaysia vừa có bài viết với tiêu đề “Foreign firms continue to see Vietnam as good investment location despite current Covid-19 issues” (Doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục xem Việt Nam là điểm đến tiềm năng, bất chấp Covid-19) để nói về sự tin tưởng dài hạn của các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào Việt Nam.

Theo The Star, trong bối cảnh khủng hoảng do Covid-19 gây nên, nhiều thông tin nói về việc các doanh nghiệp phải tạm chuyển cơ sở sản xuất sang các quốc gia láng giềng bởi những hạn chế về giãn cách đã dấy lên lo ngại về việc Việt Nam sẽ không còn là điểm đến của các nhà đầu tư ngoại.

Tuy nhiên, dựa trên số liệu thực tiễn cho thấy chỉ có khoảng 18% các công ty được khảo sát đã chuyển tạm thời một phần hoạt động sản xuất của họ sang các nước khác.

Nhưng số liệu cụ thể để hiểu đúng về tình hình rằng, các công ty thực sự không chuyển nhà máy hoặc đầu tư ra khỏi Việt Nam, mà chỉ là một phần của sản xuất và đơn đặt hàng của họ, trang The Star cho biết.

Chúng tôi đã nói chuyện với nhiều công ty. (Nhiều người cho biết) Covid sẽ không tồn tại lâu, chúng tôi thấy Việt Nam vẫn là một địa điểm tốt để đầu tư. Nhiều công ty thậm chí đang xem Việt Nam như một trung tâm bán hàng trong khu vực“, The Star trích nhận định của Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), Nguyễn Hải Minh, cho biết.

Các doanh nghiệp nước ngoài chỉ lên phương án tạm thời di chuyển đơn đặt hàng sang nước khác hoặc thay đổi vị trí cơ sở sản xuất trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Bên cạnh đó, trang The Star cũng trích nhận định của ông Michal Wieczorek, Giám đốc điều hành của Davipharm, cho biết ông đã nhìn thấy một cơ hội lớn trong thị trường dược phẩm của Việt Nam.

Thuốc sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được 47% nhu cầu, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe được dự báo sẽ tiếp tục tăng, dân số già với sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm và sự gia tăng ở khu vực bệnh viện tư nhân.

Thị trường dược phẩm của Việt Nam sẽ vẫn là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới,” ông  Michal Wieczorek nói.

Theo The Star, bằng chứng cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến dài hạn thể hiện rõ qua số liệu nguồn vốn FDI vào Việt Nam. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 9 tháng đầu năm vẫn đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng đầu năm, có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 6,3 tỷ USD, chiếm 28,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; Hàn Quốc vượt qua Nhật Bản để vươn lên vị trí thứ 2 với tổng vốn đầu tư trên 3,9 tỷ USD, chiếm 17,7%; Nhật bản đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư 3,3 tỷ USD, chiếm 14,7%.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 58 tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó Long An dẫn đầu với tổng vốn đăng ký 3,6 tỷ USD, chiếm 16,4% tổng vốn đầu tư đăng ký vào nước ta kể từ đầu năm đến nay.

Bảo Trâm (Theo The Star)

Bài mới
Đọc nhiều