+
Aa
-
like
comment

The Hill: Tân Tổng thống Joe Biden nên gấp rút lên lịch sang thăm Việt Nam

Bảo Trâm - 16/12/2020 12:48

Sáng 16/12, trang The Hill vừa có bài viết phân tích chiến lược ngoại giao đối với Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, và The Hill cho rằng ông Joe Biden nên ưu tiên hàng đầu việc lên lịch viếng thăm các quốc gia Đông Nam Á như: Việt Nam, Indonesia trong thời gian sớm nhất nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao.

Theo The Hill, khi ông Joe Biden chuẩn bị đảm nhận chức vụ tổng thống, chính sách đối ngoại với thế giới sẽ được đề cao, bao gồm cả quan hệ của Mỹ với châu Á. Trong bối cảnh đó, việc thúc đẩy quan hệ kinh tế với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải là một ưu tiên hàng đầu.

 

ASEAN gồm mười quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Việt Nam, Indonesia, Lào, và trung tâm tài chính công nghệ cao là Singapore. Brunei, Campuchia, Malaysia, Philippines, Thái Lan Đây là khu vực có dân số lên đến 670 triệu người – nhiều hơn cả Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh và Canada cộng lại.

 

Trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam đang giữ vị trí đứng đầu với tốc độ phát triển nhanh đáng kinh ngạc, được cả thế giới ghi nhận với mức tăng trưởng hơn 2% năm 2020 (con số nhỏ nhưng lại là niềm mơ ước của hàng trăm quốc gia hiện tại). Trong tương lai, ASEAN đang trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

 

Hơn nữa, ASEAN đã và đang là một trong hàng chục đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, nhập khẩu số lượng lớn máy móc điện, máy bay, nhiên liệu khoáng và dụng cụ quang học và y tế hàng năm trong mối quan hệ thương mại hàng hóa và dịch vụ trị giá hơn 350 tỷ USD vào năm ngoái. Xuất khẩu của Mỹ sang ASEAN hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm của người Mỹ. Một tầng lớp trung lưu lớn và đang gia tăng ở Đông Nam Á đảm bảo rằng xuất khẩu sẽ chỉ tăng trưởng.

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ tại ASEAN và nguồn vốn FDI của ASEAN tại Mỹ, vượt quá 360 tỷ USD. Đầu tư của Mỹ vào ASEAN sẽ tăng lên khi ngày càng có nhiều công ty Mỹ chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, trong nỗ lực giảm thiểu rủi ro cho chuỗi cung ứng của họ do căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung gây ra.

 

Vì thế, để nắm bắt “mỏ vàng” Đông Nam Á, ông Joe Biden nên lên lịch cho những chuyến thăm Việt Nam, Indonesia…nhằm duy trì và thúc đẩy ngoại giao. Vì rõ ràng Đông Nam Á hiện tại vô cùng quan trọng với Mỹ và việc nâng cao mối quan hệ kinh tế là ưu tiên hàng đầu đối với Tân Tổng thống.

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và ông Joe Biden

 

Tổng thống mới của Mỹ, ông Joe Biden hoặc phó tổng thống Mỹ gốc Á, bà Kamala Harris phải nên tham gia mọi Hội nghị Cấp cao ASEAN và Hội nghị Cấp cao Đông Á hàng năm. Làm như vậy sẽ gửi một tín hiệu quan trọng về ý định của Mỹ trong việc tiếp tục tham gia tích cực vào khu vực này.

Mỹ cũng cần xem xét lại việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trước đó, Mỹ đã khởi xướng ý tưởng về hiệp định đa phương này và sau đó đã bỏ đi một cách miễn cưỡng. Việc tham gia CPTPP thậm chí còn trở nên quan trọng hơn khi gần đây Việt Nam và 14 quốc gia khác vừa ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, hiệp ước thương mại quan trọng mới nhất lấy châu Á làm trung tâm được đàm phán mà không có sự tham gia của Mỹ.

Việc gia nhập CPTPP, bao gồm bốn thành viên ASEAN, có thể tạo thành một phần có ý nghĩa trong chiến lược rộng rãi nhằm thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Mỹ thông qua tăng cường thương mại quốc tế.

Ngoài ra, Tổng thống Biden nên sử dụng quyền lực theo ý mình để thúc đẩy thương mại và đầu tư của Mỹ với ASEAN, bao gồm các nguồn lực của Dịch vụ Thương mại Hoa Kỳ, Tổng công ty Tài chính Phát triển, Ngân hàng EXIM và Cơ quan Thương mại và Phát triển.

Sức nặng của thế giới trong tương lai sẽ tiếp tục nghiêng về châu Á. Vì thế, Chính quyền Biden cần ưu tiên mở rộng mối quan hệ kinh tế đối với ASEAN, đóng vai trò là trụ cột trong cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Mỹ. Đây sẽ là chìa khóa giúp ông Biden thành công hơn trong tương lai.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Hill)

Bài mới
Đọc nhiều