+
Aa
-
like
comment

The Guardian: Việt Nam, đất nước giàu lòng nhân ái bậc nhất thế giới với chuyến bay mang đầy virus

Bảo Trâm - 28/07/2020 14:20

Sáng 27/7, thông tin chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo trở về đã tốn bao giấy mực của báo chí quốc tế. Và nổi bật nhất là bài viết khen ngợi lòng bác ái, bất chấp hiểm nguy bay vào Guinea để đón 219 người dân đất Việt, bao gồm cả 129 người đã nhiễm bệnh về với vòng tay quê hương.

Theo Guardian, từ khi dịch bệnh bùng phát dữ dội đến nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới thực hiện nhiều chuyến bay đưa người dân về nước để tránh dịch. Bất chấp virus sẽ xâm nhập vào đất nước, bất chấp gánh nặng kinh tế khi phải cách ly, chữa bệnh miễn phí cho tất cả nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn không từ nan, giang tay đón đồng bào trở về.

Hầu hết những chuyến bay đều lỗ nặng, nhưng Việt Nam chưa bao giờ từ bỏ người dân của mình. Chúng tôi thật sự thán phục và cảm động tình cảm mà họ (người Việt Nam) gọi là tình đồng bào. Không quốc gia nào trên thế giới này làm được như thế!”, tờ Guardian bày tỏ cảm xúc.

Đội ngũ bác sĩ theo sát trên chuyến bay

Trang Guardian cũng đưa thêm thông tin về chuyến bay để chứng minh đây là chuyến bay đặc biệt nhất mà chỉ Việt Nam mới dám liều lĩnh thực hiện vì công dân của mình.

Các nước đều buộc phải có giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 mới được phép về nước nhằm đảm bảo an toàn cho cả phi hành đoàn và đất nước. Nhưng Việt Nam lại không như thế, họ tính toán các phương án vừa có thể cứu người lại vừa có thể đảm bảo an toàn cho những người khỏe mạnh cũng như phi hành đoàn. Thật quá sức tưởng tượng!”, trích từ The Guardian.

Toàn bộ ghế ngồi được bọc nilong kín kèm theo khăn ướt tẩm cồn để diệt vi khuẩn. Toàn bộ hành khách cũng như bác sĩ, phi hành đoàn đều mặc đồ bảo hộ trong suốt chuyến bay

Được biết, chuyến bay đưa hơn 200 người Việt từ Guinea Xích Đạo về nước là một chuyến bay chưa từng có tiền lệ trên khắp thế giới.

Khoang thương gia được thiết lập làm “vùng sạch” và được lắp máy lọc không khí đặc chủng của Bộ Y tế. Đây cũng là nơi các y, bác sĩ và thành viên tổ bay ngồi trong suốt chuyến bay. Ngoài ra, do hành trình lần này dài hơn rất nhiều (hơn 30 giờ đồng hồ), 1 – 2 buồng áp lực dương sẽ được lắp đặt trên máy bay để tổ bay và các y, bác sĩ ăn uống

Chuyến bay không nhập cảnh và lưu lại sân bay tối đa khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam. Sau đó, máy bay quay đầu cất cánh khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương), chuyến bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 11h ngày 29/7 (giờ Hà Nội).

Máy bay được trang bị cáng y tế dự phòng trường hợp cấp cứu bệnh nhân nếu có những tình huống khẩn cấp phát sinh

Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay có 19 người, gồm: 5 phi công, 8 tiếp viên nam, 2 nhân viên kỹ thuật mặt đất và 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Chỉ huy chuyến bay đặc biệt này là Cơ trưởng Phạm Đình Hưng – giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350.

Chỉ huy chuyến bay đặc biệt này là Cơ trưởng Phạm Đình Hưng – giáo viên, Phó đội trưởng Đội bay Airbus 350.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong số 219 người Việt đón về từ Guinea Xích đạo thì có 129 người đã nhiễm Covid-19. Do đó, chuyến bay được thực hiện theo quy trình đặc biệt nhất từ trước đến nay, tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với phi hành đoàn và đội ngũ phục vụ chuyến bay là rất cao.

Toàn bộ khách ngồi khoang phổ thông, thực phẩm, khăn ướt tẩm cồn đặt sẵn trong túi ghế. Trong khoang phổ thông, nơi bố trí các hành khách trở về từ Guinea Xích đạo, mỗi lưng ghế sẽ được trang bị 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay.

Trên hành trình dự phòng cả hoạt động cấp cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó cáng y tế được lắp sẵn trên máy bay để sử dụng trong những tình huống khẩn cấp phát sinh, có nhiều bình ô xy.

Ngoài ra trên máy bay cũng được lắp 4 buồng áp lực dương, có thể tháo lắp đơn giản, dễ dàng trong 5-7 phút. Buồng áp lực dương có bộ khung được làm hoàn toàn từ nhựa với màng che trong suốt bằng ni lông, trọng lượng chỉ 7-8 kg. Đây được xem là giải pháp hiệu quả giảm thiếu tối đa nguy cơ bác sĩ, nhân viên y tế nhiễm bệnh.

ác khoang hành khách được phân chia rõ, hành khách ngồi ở khoang nào sẽ phải ngồi yên khoang đó, không được lên, tránh lây nhiễm chéo giữa người dương tính và âm tính

Có 100 bộ đồ bảo hộ đặc chủng đã được cấp phát cho các thành viên phi hành đoàn; 300 khẩu trang N95 và bảo hộ y tế cũng đã sẵn sàng để cung cấp cho các hành khách trên chuyến bay.

Để tránh lây nhiễm cho phi hành đoàn cùng nhân viên y tế, Bệnh viện đã lên kế hoạch chia máy bay thành 4 khu gồm: Khu dành cho bệnh nhân dương tính, khu bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm, khu dành cho nhân viên y tế và khu của phi hành đoàn.

Phi hành đoàn gồm 19 người họp trước giờ bắt đầu hành trình bay đi sân bay Bata. Trong quá trình bay, phi công và tiếp viên sẽ phải mặc 2 bộ đồ bảo hộ, sau khi xuống sân bay Bata đón hành khách quay lại máy bay sẽ phải cởi bỏ bộ đồ bên ngoài, mặc bộ đồ bảo hộ bên trong cho đến khi về sân bay Nội Bài để đảm bảo an toàn

Guinea Xích Đạo là điểm đến mà hãng hàng không Việt Nam chưa từng khai thác thương mại, vì vậy trong lần đầu tiên xin cấp phép bay giữa Việt Nam và Guinea Xích đạo cũng như chuẩn bị các thủ tục chuyến bay đã gặp rất khó khăn.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều