+
Aa
-
like
comment

The Guardian: Các Y Bác sĩ Việt Nam thật phi thường!

Bảo Trâm - 13/07/2020 11:31

Sáng 13/7, trang The Guardian của Anh vừa có bài viết cảm ơn đội ngũ y bác sĩ Việt Nam đã cố gắng hết mình cứu lấy tính mạng của phi công người Anh bị nhiễm Covid-19. Hơn nữa, chính The Guardian cũng dành vô số lời khen cho Y tế Việt Nam, đã đem mạng sống của BN91 từ cõi từ trở về, điều mà ít nơi trên thế giới làm được tại thời điểm này.

Theo The Guardian, Việt Nam đã dùng tất cả nỗ lực để cứu bệnh nhân 91, sau khi ông được xác nhận dương tính với Covid-19 hồi tháng Ba. Đã có lúc phổi bệnh nhân gần như đông đặc hoàn toàn, nhưng đội ngũ y tế Việt Nam vẫn chưa bao giờ có ý định từ bỏ hy vọng cứu sống tính mạng của BN91.

Thời điểm thế giới mỗi ngày có đến hàng trăm, hàng ngàn người phải tử vong vì đại dịch thì Việt Nam vẫn không có ca tử vong nào. Nam phi công dường như là bệnh nhân với hy vọng sống cực kỳ mong manh, nhưng đội ngũ y tế Việt Nam vẫn cố gắng từng giây để giành giật lại mạng sống cho anh ấy. Thật phi thường, Y tế Việt Nam thật sự khiến những người làm ngành y khắp thế giới phải nể phục!”, trích lời một bác sĩ Anh trên tờ The Guardian.

Chúng tôi cần học hỏi và nỗ lực nhiều hơn. Các y bác sĩ Việt Nam chính là động lực để chúng tôi cố gắng hơn trong giai đoạn mệt mỏi này. Xin cám ơn các bạn. Xin cảm ơn Việt Nam”, đội ngũ y tế tại Anh tỏ ý kiến trên The Guardian.

Giờ đây, bệnh nhân Covid-19 nguy kịch nhất tại Việt Nam, một phi công 42 tuổi người Anh làm việc cho Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19. Anh đã trở về nhà nhờ có sự nỗ lực hết mình của ca Việt Nam, giúp anh có thể khỏi bệnh.

Trước đó, tình hình sức khỏe của nam phi công “nguy kịch đến nỗi các bác sĩ có ý định ghép phổi cho bệnh nhân, vì 90% phổi của ông đã bị hư hại và mất chức năng”. Đồng thời, bệnh nhân đã trải qua nhiều thời điểm “thập tử nhất sinh” như “bão cytokine”, rối loạn đông máu, phổi đông đặc chỉ còn 10% hoạt động, nhiễm trùng máu, tràn khí màng phổi… Nhưng bằng mọi nỗ lực chuyên môn và tâm sức, các y bác sĩ tại bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM và bệnh viện Chợ Rẫy đã giành lại sự sống cho nam phi công của Vietnam Airlines.

Được biết, chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines đưa nam phi công người Anh từng mắc COVID-19 tại Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Heathrow (Thủ đô London, Vương quốc Anh). Nam phi công người Anh đã được lực lượng y tế nước này tiếp nhận trong tình trạng sức khoẻ tốt.

Bảo Trâm (Lược dịch theo The Guardian UK)

Bài mới
Đọc nhiều