+
Aa
-
like
comment

Thế giới nợ Việt Nam một lời xin lỗi

03/01/2021 15:13

Tháng 5/1977, sau khi được bộ đội Việt Nam tiếp nhận, Thủ tướng Hun Sen đã yêu cầu Việt Nam giúp đỡ để lật đổ chế độ Pol Pot nhưng bị từ chối.

Thủ tướng Hun Sen kể lại:

“Việt Nam cho biết nếu họ đồng ý yêu cầu của tôi xin giúp đỡ, họ sẽ bị coi là can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia Dân chủ. Khi ấy chính phủ Việt Nam sẽ cố gắng đàm phán với Campuchia Dân chủ để làm dịu các căng thẳng quân sự trên biên giới chung.

Việt Nam luôn luôn tôn trọng sự độc lập và chủ quyền của Campuchia, các vị lãnh đạo của Việt Nam đã từ chối lời thỉnh cầu giúp đỡ của tôi và nói điều đó có thể làm phương hại đến mối quan hệ giữa hai nước.

Nếu Pol Pot không tấn công Việt Nam, tôi nghĩ chúng tôi sẽ không có được sự ủng hộ của Việt Nam để lật đổ chế độ Campuchia Dân chủ. Pol Pot đã vướng phải sai lầm là đã giết người dân của chính ông ta và phát động các cuộc tấn công vào Việt Nam.

Đó là một cơ hội bằng vàng cho tôi. Đến khi ấy Việt Nam đã quyết định giúp Campuchia. Đó là cơ hội cho chúng tôi tuyển mộ các lực lượng vũ trang của mình từ những người lánh nạn Campuchia đã chạy sang Việt Nam. Chính bản thân tôi đã không thể thuyết phục được Việt Nam. Nhưng khi Pol Pot tấn công thì Việt Nam phải đứng lên tự vệ chính đáng. Họ cảm thấy bị xúc phạm và đã quyết định giúp chúng tôi.“

Ngày 16/11/2018, ECCC Liên Hợp quốc và Campuchia đã tuyên án Nuon Chea và Khieu Samphan đã phạm tội diệt chủng trong giai đoạn chế độ này cầm quyền tại Campuchia từ năm 1975 – 1979. “Tòa án tuyên bố chính quyền Khmer Đỏ đã phạm các tội ác diệt chủng nhằm vào người Việt Nam và người Hồi giáo Chăm tại Campuchia”. Đây là lần đầu tiên tòa án đặc biệt này đưa ra phán quyết như vậy sau tròn 4 thập kỷ.

Cuối cùng công lý đã được thực thi, hơn 10 năm trời Mỹ và Liên Hợp Quốc, Trung Quốc bao vây cấm vận Việt Nam. Tội ác của Khơ Me Đỏ là có thật và nhưng ngày đó chỉ có máu của người Việt Nam đổ xuống mà thôi.

Thế giới nợ Việt Nam một lời xin lỗi

Như Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều