+
Aa
-
like
comment

Thế giới nên cách ly Trung Quốc trước khi viêm phổi Vũ Hán thành dịch toàn cầu

Thái Thanh - 24/01/2020 11:38

Để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virút Corona gây ra, Cục Hàng không Việt Nam quyết định hủy toàn bộ các phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Tuy nhiên, thiết nghĩ đây chỉ là phòng chống dịch bệnh một chiều, chưa phải là triệt để nhất.

Có thể thấy, chủng virus corona gây bệnh viêm phổi cấp đang lây nhanh qua nhiều quốc gia, mà có nguồn gốc từ TP Vũ Hán – Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, cả hai ca bệnh tại Nhật đều là người sống tại Vũ Hán, người này tới Nhật, bị sốt và hiện đang nhập viện điều trị.

Ở diễn biến liên quan, nhà chức trách tại hạt Brazos (phía tây bắc thành phố Houston), bang Texas, Mỹ cũng đang điều tra vụ nghi nhiễm virút corona thứ hai tại nước này là một sinh viên mới đây cũng đã trở về từ Vũ Hán.

Tại Singapore, tối 23-1, giới chức nước này xác nhận có hai ca nhiễm virus corona là người đến từ Trung Quốc.

Còn tại Việt Nam, 2 ca chính thức được ngành y tế xác nhận nhiễm virus corona, đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, là người Trung Quốc.

Từ con đường “reo rắc”, lây lan bệnh dịch trên, xuất phát từ người Trung Quốc, và đi vào các nước. Điều đó cho thấy, chính các nhà chức trách Trung Quốc cũng chưa thể quản lý, siết chặt, không để bệnh dịch lây lan và để người có nguy cơ bệnh dịch đi ra khỏi đất nước.

Từ đây, đặt ra yêu cầu cấp bách cho các cơ quan chức năng quốc gia trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Biện pháp cấp thiết để bệnh dịch từ Trung Quốc hạn chế tối đa lây lan thêm nữa, để kiểm soát được bệnh dịch, cách tốt nhất là không cho người từ Trung Quốc đến quốc gia mình trong thời điểm bệnh dịch xảy ra, diễn biến phức tạp này.

Ngày 23/1, đoàn công tác của Bộ Y tế đến làm việc với ngành y tế tỉnh Lạng Sơn về công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra lan nhanh, nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Việt Nam đang tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp phòng dịch.

Thủ tướng Chính Phủ ra công điện về việc phòng, chống dịch bệnh viêm phổi virus Corona

Chỉ riêng tại TP.HCM, Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an đồn cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Hải quan Tân Sơn Nhất, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tậm kiểm soát bệnh tật (HCDC) đã thống nhất phối hợp giám sát chặt chẽ thân nhiệt hành khách quốc tế nhập cảnh vào sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đặc biệt là hành khách đến từ TP.Vũ Hán, Trung Quốc và các tỉnh khác có nguy cơ cao thuộc Trung Quốc.

Các biện pháp để bảo vệ bản thân, trách bệnh dịch cũng được Bộ Y tế tuyên truyền đến người dân.

Bệnh dịch dễ lây lan, việc kiềm chế và kiểm soát là điều cấp bách trong thời điểm hiện tại.

Thái Thanh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều