+
Aa
-
like
comment

Thế giới đồng lòng bác bỏ yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc

Bảo Trâm - 02/12/2020 09:31

Sáng nay, trang Nikkei Asian Review vừa có bài viết với nội dung: hầu hết các quốc gia trên thế giới đều lên tiếng bác bỏ yêu sách bất hợp pháp của Trung Quốc, đặc biệt là yêu sách phi lí tại Biển Đông. Lần này, những quốc gia không hề có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc vẫn kiên quyết lên tiếng bất chấp rủi ro về quan hệ kinh tế.

Anh, Pháp và Đức là một trong số 9 quốc gia trong năm nay thẳng thừng đưa ra lời bác bỏ các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông, vì lo ngại về chủ nghĩa bành trướng trên biển của Trung Quốc lan rộng ra ngoài các nước láng giềng.

Trước đó, Trung Quốc đã tuyên bố “quyền lịch sử” đối với vùng biển nằm trong cái gọi là đường chín đoạn của họ, bao gồm gần như toàn bộ Biển Đông. Trong khi vùng biển này rõ ràng thuộc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, được cả thế giới công nhận.

Ba nước châu Âu, họ không liên quan đến bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào với Trung Quốc, đã chính thức gửi công hàm chung bác bỏ tuyên bố “điên rồ” này cho Liên hợp quốc vào tháng 9.

Các quốc gia trên có cùng tuyên bố về Trung Quốc rằng “Trung Quốc không hề tuân thủ luật pháp quốc tế và các điều khoản của Liên Hợp Quốc (Công ước về Luật Biển)“, trong công hàm còn đặc biệt nhấn mạnh rằng “Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để các Quốc gia lục địa coi các quần đảo hoặc các đối tượng địa lý biển như một thực thể toàn thể.”

Tất cả các yêu sách hàng hải ở Biển Đông cần được đưa ra và giải quyết một cách hòa bình phù hợp với các nguyên tắc và quy tắc của UNCLOS“, tuyên bố viết.

Năm 2016, tòa án quốc tế ở The Hague đã phát hiện ra rằng đường chín đoạn thiếu cơ sở pháp lý nhưng Trung Quốc đã từ chối chấp nhận. Sau công hàm trên, Trung Quốc lại tiếp tục đưa ra bác bỏ tuyên bố của ba nước vào giữa tháng 9, cho rằng “chủ quyền lãnh thổ, quyền hàng hải và lợi ích của họ ở Biển Đông được thiết lập trong quá trình lịch sử lâu dài.”

Các nước châu Âu từ lâu đã miễn cưỡng có lập trường mạnh mẽ về Biển Đông, do quan hệ kinh tế của họ với Trung Quốc và khoảng cách địa lý với vùng biển này. Nhưng gần đây, vì thái độ quá quắt của Trung Quốc mà tất cả đã phải mạnh mẽ lên tiếng, phản ứng lại tuyên bố vô cùng phi lí này.

Vào tháng 9, Liên minh châu Âu đã thẳng thắn chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nên tuân thủ luật pháp quốc tế ở Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh.

Tiếp đến là Australia và Mỹ, cả hai đều không có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, cũng đã gửi các bản ghi chú bằng lời nói. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 7 cho biết các tuyên bố của Trung Quốc là “hoàn toàn trái pháp luật” và Tổng thống đắc cử Joe Biden đề nghị ông sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác khác về an ninh để chống lại Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mike Pompeo

Giờ đây, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều nhận thấy mối nguy hại mang tên “Trung Quốc” qua hàng loạt những hành động vượt quyền, bất chấp luật pháp quốc tế và hơn hết là âm mưu chiếm hữu quá mạnh mẽ của đất nước này tại những vùng lãnh thổ không hề thuộc về mình. Từ đó, gần như cả thế giới đều đang đồng lòng lên án, ngăn chặn để tránh Trung Quốc đi quá xa, vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Theo Nikkei, việc cả thế giới đồng lòng lên tiếng với Trung Quốc có thể là hồi chuông cảnh tỉnh cho quốc gia này. Ông Awani Irewati, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Indonesia, cho biết phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia không liên quan đến tranh chấp hàng hải với Trung Quốc sẽ hiệu quả hơn trong việc kiềm chế mưu đồ của Trung Quốc hơn là áp lực quân sự của Mỹ.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Nikkei Asian Review)

Bài mới
Đọc nhiều