+
Aa
-
like
comment

Thế giới đã học cách “Sống chung với Covid-19” như thế nào?

Bảo Trâm - 09/09/2021 09:55

Theo New York Times, ngày càng nhiều nước chấp nhận kịch bản Covid-19 không thể bị xóa sổ và khuyến khích người dân chuyển dần sang trạng thái sống chung với virus, chấp nhận một cuộc sống bình thường mới.

Nước Anh, quốc gia đầu tiên chấm dứt mọi biện pháp chống dịch và giãn cách xã hội từ tháng 7. Nước Đức thì cho phép người đã tiêm chủng được thoải mái đi lại không cần cách ly. Italy bỏ yêu cầu mang khẩu trang ngoài trời. Trung tâm thương mại ở Singapore hoạt động trở lại, còn Israel lên kế hoạch đón du khách theo nhóm nhỏ trong tháng 9. Thái Lan cũng chuẩn bị mở cửa nền kinh tế, đón khách du lịch từ 1/10 với kế hoạch “Sống chung với Covid-19”.

Trang New York Times viết, gần 20 tháng sau khi Covid-19 bùng phát, chính phủ nhiều nước trên khắp thế giới đang khuyến khích người dân học cách sống chung với Covid-19. Một số quốc gia từng theo đuổi mô hình “không Covid” cũng đang cân nhắc lại chiến lược, trong đó có Australia.

Tại các nước châu Âu, vốn dồi dào vaccine, kỳ vọng chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn là tấm vé để tái mở cửa nền kinh tế và giữ số ca bệnh nặng ở mức thấp. Người đã tiêm đủ vaccine trong vòng 6 tháng tại Đức được dùng bữa trong nhà hàng mà không cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên, được hội họp bình thường và đi lại không cần cách ly 14 ngày.

Câu chuyện tương tự đang diễn ra ở Italy. Người dân giờ đây chỉ phải đeo khẩu trang khi đi vào cửa hàng hoặc nơi đông người. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa từ bỏ thói quen đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Các con tôi luôn phàn nàn, bảo tôi đã được tiêm chủng và không cần khẩu trang nữa đâu, nhưng tôi mang mãi quen rồi“, Marina Castro, sống tại Rome, nói với New York Times.

Anh là nước quyết liệt nhất trong chiến lược sống chung với virus. Ngày 19/7, nước này chấm dứt mọi biện pháp hạn chế bất chấp số ca nhiễm biến chủng Delta vẫn ở mức đáng lo ngại, đặc biệt ở nhóm dân số trẻ. Mọi lệnh cấm hội họp và quy định đeo khẩu trang được dỡ bỏ. Người dân lấp kín nhà hàng, quán rượu và sân bóng đá vào cuối tuần như chưa từng có đại dịch.

Theo đó, không còn hành lang pháp lý, giới chức Anh trông chờ vào “trách nhiệm cá nhân” ở mỗi người dân để tự bảo vệ bản thân và gia đình khỏi virus. Bộ trưởng Y tế Sajid Javid vào tháng 6 từng nhấn mạnh nước Anh phải “học cách sống” cùng Covid-19, dù khảo sát dư luận cho thấy nhiều người mong muốn một lộ trình tái mở cửa từng bước và cẩn trọng hơn.

Tại Thái Lan, từ 1/9, quốc gia này đã bắt đầu thử nghiệm chung sống với Covid-19. Các quán ăn, cửa hàng làm đẹp, cắt tóc tại Thái Lan bắt đầu hoạt động trở lại, giao thông giữa các vùng kết nối bình thường, không phân biệt vùng xanh, vùng đỏ.

Cùng với thông tin tích cực về việc mở cửa nhiều hoạt động, các hãng hàng không tại Thái Lan cũng đã lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay để đưa nền du lịch nước nhà quay trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Với tỷ lệ chủng ngừa xong 2 mũi vaccine Covid-19 cho người trưởng thành khoảng 80% dân số, Singapore là một trong những quốc gia đã quyết định sống chung với Covid-19.

Singapore cũng sẽ cho những người đã tiêm chủng đầy đủ từ cả hai quốc gia trên nhập cảnh và cho phép họ đi lại tự do sau khi xét nghiệm Covid-19 âm tính. Đây là một phần trong nỗ lực của Singapore, nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thương mại, nhằm mở cửa trở lại với thế giới.

Trong khi đó, New Zealand vẫn kiên trì với chiến lược “không Covid”. Michael Baker, nhà nghiên cứu dịch tễ tại Đại học Otago của New Zealand, lo ngại những nước chọn đường tắt và mở cửa sớm đang “chơi ván cược nguy hiểm” khi đặt nhóm dân số chưa tiêm chủng trước nguy cơ lây nhiễm.

Bảo Trâm (Theo New York Times) 

Bài mới
Đọc nhiều