+
Aa
-
like
comment

Thế giới 8/8: Ông Putin ra lệnh khẩn cho quân đội Nga

Tuệ Ngô - 08/08/2023 11:38

Đảng Pheu Thai tuyên bố thành lập liên minh mới; Mỹ duyệt chuyển lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine; lộ thông tin iPhone 15 ra mắt là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 7/8.

Mẫu UAV tự sát Lancet.

– Messi toả sáng, đưa Miami vào tứ kết Leagues Cup: Lionel Messi đã thực hiện một cú sút từ xa mở tỷ số trước khi thực hiện thành công cú đá phạt gỡ hòa 4-4. Cuối cùng, Inter Miami đã giành chiến thắng 5-3 trên loạt sút luân lưu trong trận đấu vòng 1/8 của Giải bóng đá Liên đoàn (Leagues Cup) trước Dallas.

– Phát ngôn viên Điện Kremlin cáo buộc báo Mỹ dịch sai: Vào hôm 6/8, tờ báo New York Times trích dẫn phát ngôn viên của Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết cuộc bầu cử tổng thống tại Nga “không thực sự thể hiện tình hình dân chủ” và ông Putin sẽ tái đắc cử với tỷ lệ hơn 90% phiếu bầu trong năm tới.

Cùng ngày, ông Peskov xác nhận đã có cuộc gặp với một nhà báo của New York Times và đã trả lời câu hỏi liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra tại Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng lời phát biểu của mình đã bị hiểu lầm và giải thích sai hoàn toàn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

– Ông Hun Sen nói sẽ rời chính trường năm 2033: Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, ông Hun Sen, đã tuyên bố rằng sau khoảng 15 ngày, ông sẽ từ chức Thủ tướng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa ông sẽ rút lui khỏi hoạt động chính trị hoàn toàn, mà ông dự định tiếp tục giữ nhiều vị trí khác trong thời gian thêm 10 năm tới.

– Pheu Thai lập liên minh mới, kêu gọi các đảng khác tham gia: Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) thân nhà Shinawatra tuyên bố lập liên minh với Đảng Bhumjaithai, đồng thời kêu gọi các đảng khác cùng tham gia thành lập chính phủ, sau khi loại Move Forward khỏi liên minh.

– Ông Putin ra lệnh tăng sản lượng UAV tự sát Lancet: Putin kêu gọi Rostec tăng cường sản xuất UAV tự sát Lancet, cho rằng nó là một tài liệu quân sự mạnh mẽ. Ông cũng yêu cầu tăng tốc sản xuất các khí tài mới của Nga, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M và máy bay chiến đấu. UAV Lancet, phát triển bởi Zala Aero thuộc Kalashnikov, dựa trên đạn tuần kích KUB-BLA, được giới thiệu năm 2019. Lancet “Izdeliye 52” có tầm bay 40 km và đầu đạn nặng 3 kg. Phiên bản nâng cấp “Izdeliye 51” với tầm bay vượt trội và đầu nổ 5 kg.

Mỹ duyệt chuyển lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine

– Mỹ duyệt chuyển lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraine: Theo Douglas Bush, Giám đốc phụ trách mua sắm cho quân đội Mỹ, các chiếc xe tăng Abrams đầu tiên đang được vận chuyển đến Ukraine và dự kiến sẽ đến nước này vào đầu mùa thu, vào đầu tháng 9.

– Ngoại trưởng Nga – Trung Quốc điện đàm: Hãng thông tấn TASS đưa tin rằng vào ngày 7-8, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc đối thoại qua điện thoại.

Trong cuộc trò chuyện, hai nhà ngoại giao đã chia sẻ sự phản đối đối với chính sách đối đầu của phương Tây đối với Nga và Trung Quốc, và họ cũng đã đề cập đến các nỗ lực ngăn cản sự phát triển của hai quốc gia bằng cách áp dụng biện pháp trừng phạt và các cách tiếp cận không hợp pháp khác.

– iPhone 15 của Apple dự kiến ra mắt vào giữa tháng 9: Bloomberg đưa tin ngày 7-8 rằng, buổi ra mắt iPhone 15 của Apple có thể sẽ diễn ra vào ngày 12/9 hoặc 13/9/2023. Nhằm chuẩn bị cho sự kiện này, một số nhà mạng tại Mỹ đã yêu cầu nhân viên không nghỉ phép vào ngày thứ Tư, 13/9. Bên cạnh việc giới thiệu mẫu iPhone mới, công ty cũng có thể giới thiệu Watch Series 9, Apple Watch Ultra 2, iOS 17 và nhiều hệ điều hành mới khác.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều