+
Aa
-
like
comment

Thế giới 15/9: Nga hành động “rắn” với Mỹ

Tuệ Ngô - 15/09/2023 10:02

Ông Putin và ông Kim Jong-un tặng “quà đặc biệt” cho nhau; Nga trục xuất hai nhân viên sứ quán Mỹ; Hàn Quốc duyệt binh “khủng” là những tin tức thế giới đáng chú ý tối ngày 14/9 và sáng ngày 15/9.

– Ông Putin và ông Kim Jong-un tặng súng cho nhau: Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tặng nhau súng trường trong cuộc gặp ở vùng Viễn Đông.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga.

– Nga trục xuất hai nhân viên sứ quán Mỹ vì “hành vi bất hợp pháp”: Trong tuyên bố mới nhất ngày 14-9, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu Đại sứ Mỹ Lynne Tracy và thông báo với bà rằng Thư ký thứ nhất Jeffrey Sillin và Thư ký thứ hai David Bernstein của Mỹ phải rời Nga trong vòng 7 ngày với cáo buộc “liên lạc” với một công dân Nga từng bị Matxcơva cáo buộc làm gián điệp.

Hồi cuối tháng 8, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) xác định hai nhà ngoại giao Bernstein và Sillin liên quan tới một cuộc điều tra. Họ bị tình nghi tuyển mộ công dân Nga tên Robert Shonov làm người cung cấp thông tin bí mật.

Tội danh mà hai nhà ngoại giao Mỹ này đối mặt vừa mới được thêm vào Bộ luật Hình sự Nga vào năm ngoái. Theo đó, người nào hợp tác với nước ngoài hoặc tổ chức nước ngoài có khả năng gây hại cho an ninh quốc gia của Nga sẽ bị phạt lên đến 8 năm tù. Shonov bị bắt giữ vào tháng 5 năm nay.

– Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố trật tự thế giới cũ kết thúc: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington phải duy trì vai trò lãnh đạo thế giới của mình “từ vị thế sức mạnh” trong bối cảnh Nga và Trung Quốc muốn xây dựng một trật tự thế giới mới. Ông tuyên bố thế giới đang chuyển sang một trật tự ngoại giao mới và Mỹ phải dẫn đầu trong việc vượt các mối đe dọa.

Ông Tharman Shanmugaratnam tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tại Dinh Tổng thống vào hôm 14/9/2023

 – Tổng thống Singapore tuyên thệ nhậm chức: Ông Tharman Shanmugaratnam đã tuyên thệ nhậm chức vào tối 14/9, chính thức trở thành Tổng thống thứ 9 của Singapore, hai tuần sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống 1/9 của nước này.

Trong bài phát biểu nhậm chức, Tổng thống Tharman cam kết sẽ làm việc với chính phủ, các nhóm cộng đồng, các tổ chức tình nguyện và người dân cả nước để củng cố chủ nghĩa đa chủng tộc tại Singapore, đồng thời thúc đẩy một xã hội hòa nhập hơn, hoàn thành những nhiệm vụ mà cử tri giao phó.

– Chủ tịch tập đoàn bất động sản Trung Quốc quỳ gối bảo đảm không vỡ nợ: Chủ tịch Thôi Nguy của Pomegranate Real Estate, công ty phát triển bất động sản ở Bắc Kinh – Trung Quốc, gây chú ý khi quỳ xuống thề “lấy sinh mạng bảo đảm” không vỡ nợ.

Cơn khủng hoảng tài chính của các nhà phát triển bất động sản tư nhân hàng đầu Trung Quốc như Country Garden, Evergrande Real Estate và Sino-Ocean vẫn chưa kết thúc. Tập đoàn Pomegranate Bắc Kinh, một trong 100 công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc, cũng đang gặp khó khăn.

Chủ tịch Thôi Nguy của Pomegranate Real Estate quỳ xuống thề lấy sinh mạng bảo đảm không vỡ nợ. Ảnh chụp màn hình video.

 – Hàn Quốc duyệt binh “khủng”, khoe hàng loạt vũ khí chiến lược: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 13-9 cho biết sẽ tổ chức cuộc duyệt binh quy mô lớn lần đầu tiên sau 10 năm, nhằm ra mắt vũ khí chiến lược. Buổi lễ dự kiến bắt đầu tại Căn cứ Không quân Seoul ở Seongnam, tỉnh Kyunggi, nhằm giới thiệu các loại vũ khí nội địa mới của Hàn Quốc, bao gồm máy bay chiến đấu KF-21, trực thăng vũ trang hạng nhẹ và tên lửa đất đối không tầm xa.

Hàn Quốc thường tổ chức duyệt binh 5 năm một lần để kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang nhằm phô trương sức mạnh hỏa lực trước Triều Tiên.

– Con trai Tổng thống Biden bị truy tố liên bang: Ông Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden, đã bị truy tố hình sự hôm 14-9 (giờ Mỹ) vì 3 tội danh liên quan đến việc mua một khẩu súng vào tháng 10-2018.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều