+
Aa
-
like
comment

Thế giới 14/9: Nhật, Hàn nghi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Tuệ Ngô - 14/09/2023 10:09

Hàn Quốc, Nhật Bản nói Triều Tiên phóng tên lửa ra biển; Người chết vì lũ lụt ở Libya lên tới 20.000; Google bị tố là những tin tức thế giới đáng chú ý tối ngày 13/9 và sáng ngày 14/9.

Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên rời bệ phóng hôm 18/2. Ảnh: KCNA

– Hàn Quốc, Nhật Bản nói Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển: Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ra biển trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực không ngừng leo thang thời gian qua.

– Trung Quốc, Venezuela nâng cấp quan hệ song phương: Ngày 13/9, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Trung Quốc và Venezuela đã ký một số văn kiện hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại, du lịch và hàng không vũ trụ.

– Ông Putin đón, hội đàm với ông Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Nga: Tổng thống Vladimir Putin ngày 13/9 tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vostochny Cosmodrome, sân bay vũ trụ hiện đại nhất của Nga ở miền đông đất nước. Sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome có ý nghĩa biểu tượng đối với Nga, đại diện cho tham vọng chinh phục không gian mạnh mẽ của Moskva.

– Tổng thống Putin tuyên bố sẽ giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh: Hãng thông tấn RIA (Nga) đưa tin, trong hội đàm với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga sẽ giúp Triều Tiên phát triển các vệ tinh. Hai bên cũng thảo luận về tất cả các chủ đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự.

– Số người chết vì lũ lụt ở Libya có thể lên tới 20.000: Theo thị trưởng Abdulmenam Al-Ghaithi, số người chết vì lũ lụt ở thành phố Derna sau trận lũ thảm họa có thể lên tới 18.000 – 20.000 người vì có nhiều quận trong khu vực đã bị “xóa sổ”.

– Google bị tố chi 10 tỉ USD/năm để nắm 90% thị trường: Google đang đối diện với một vụ kiện chống độc quyền lớn nhất trong thế kỷ 21. Cụ thể, chính phủ Hoa Kỳ đã tiết lộ rằng Alphabet Inc. (công ty mẹ của Google) đã chi trả hàng năm tới 10 tỷ USD cho các đối tác như AT&T, Apple (nhà sản xuất điện thoại), và Mozilla (phát triển Firefox) như một cách để duy trì sự thống trị với thị phần công cụ tìm kiếm của họ, gần 90%.

– Thái Lan miễn thị thực cho du khách Trung Quốc: Theo Hãng tin AFP ngày 13-9, khách du lịch Trung Quốc sẽ được miễn thị thực vào Thái Lan trong khoảng thời gian từ ngày 25-9-2023 đến 29-2-2024. Sau đó, Thái Lan sẽ đánh giá việc này có bất kỳ tác động nào với nền kinh tế hay không.

– Ukraine tuyên bố phá hỏng tàu ngầm Nga trong đòn tập kích Crimea: Quan chức tình báo Ukraine nói đòn tập kích tên lửa nhằm vào Sevastopol đã làm hỏng nặng một tàu ngầm và một tàu đổ bộ của Nga.

Phát ngôn viên Yusov không nêu tên hai tàu chiến Nga bị hỏng, nhưng nhà phân tích quân sự Ukraine Volodymyr Zablotsky nhận định đó là tàu ngầm Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo và tàu đổ bộ cỡ lớn Minsk.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều